Bí quyết thiết kế sân thượng đẹp

Sân thượng là nơi tận dụng bố trí các hệ thống máy lạnh, bồn nước, tấm pin năng lượng mặt trời, nơi phơi phóng… Nếu không chăm chút sẽ làm giảm tính tiện dụng, thẩm mỹ của căn nhà.

Để thiết kế sân thượng đẹp, theo KTS Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects) gia chủ cần tham khảo ba bí quyết dưới đây:

Cách bố trí khu vực sân thượng

Gia chủ cần bố trí gọn gàng, che chắn, không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ưu tiên không gian có khung cảnh đẹp để tận hưởng.

Khu vực bố trí kỹ thuật nên quy hoạch về một góc sao cho phù hợp với hệ thống kĩ thuật bên dưới và không chiếm diện tích hay chia nhỏ không gian của tầng thượng.

Do đó, gia chủ và đơn vị tư vấn thiết kế cần thảo luận đầy đủ từ khâu lập bản vẽ. Khi hệ thống điện nước bên dưới hoàn tất thì những thay đổi bên trên sẽ khó thực hiện hơn.

thiet-ke-san-thuong-2

Để trồng nhiều cây xanh trên sân thượng, gia chủ cần làm tốt công tác chống thấm ngay từ ban đầu. 

Tận dụng sân thượng làm vườn rau, sân vườn

Các cây trồng ưu tiên cây thân thảo, cây nhỏ, cây dây leo... hoặc vài loài cây ăn trái nhưng cũng cần cắt tỉa, xử lý bộ rễ lớn. Diện tích sân thượng được phủ cây xanh ngoài gia tăng tiện ích cuộc sống còn làm mát cho tầng nhà bên dưới.

Để giảm diện tích bê tông trên tầng thượng, thay toàn bộ bằng cây xanh thì cần làm chống thấm tốt ngay từ ban đầu và được thi công bởi đơn vị chuyên nghiệp để đảm bảo tuổi thọ công trình.

Gia chủ cần xác định rõ khu vực tầm nhìn trống, không nên che khuất để sắp xếp các không gian thư giãn, ghế ngồi, võng, nhà mát, không gian ăn uống, tụ họp…

Còn lại là diện tích cho cây xanh. Việc bố trí cũng nên theo nguyên tắc gọn gàng, ngay thẳng, phân bố các cây trồng hợp lý, chia ra các cụm, bụi chính phụ, cao thấp.

Thiết kế hồ bơi trên khu vực sân thượng nếu đủ diện tích cũng là một ý tưởng để tăng tiện ích tùy nhu cầu người dùng.

Đặc biệt quan tâm đến chống thấm

Sàn sân thượng phơi nắng gió, là mái che cho công trình bên dưới, không thoát nước tốt. Nếu lựa chọn mái dốc, nước đọng làm thấm tường thì việc giải quyết sẽ rất vất vả và tốn kém.

Khi muốn trồng cây, xây dựng trên sân thượng thì càng phải lưu tâm việc chống thấm. Gia chủ cần ưu tiên các kết cấu nhẹ, đơn giản, không quá cao làm che khuất tầm nhìn.

Tương tự, việc thiết kế hồ bơi trên mái cần tính toán từ giai đoạn đầu để không ảnh hưởng đến kết cấu chịu tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm