Bất ngờ với ngôi nhà ống tích hợp văn phòng ở Nha Trang

SWhouse là minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm mang con người đến sự bình yên bằng kết nối âm hưởng truyền thống trong từng hơi thở của không gian ngôi nhà. 

ngoi-nha-tich-hop-van-phong1

SWhouse có diện tích 640 m2 được hoàn thành năm 2017.

Với khối kinh doanh ở tầng 1 là các phòng làm việc, kho chuyên dụng tuân thủ các yêu cầu bắt buộc về khối tích và dây chuyền của chuyên ngành kinh doanh. Không gian ở được bố trí ở các tầng còn lại, nơi mà con người và thiên nhiên cùng san sẻ diện tích trong một tổng thể dung hòa.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong2

Ngôi nhà được tích hợp vừa là nhà ở vừa là văn phòng làm việc.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong3

Không gian tầng 1 dùng để kinh doanh còn các không gian khác là nơi nghỉ ngơi, chia sẻ vui buồn của chủ nhà.

KTS Nguyễn Công Toàn (Chơn.a) chia sẻ: “Mỗi khu đất, mỗi vị trí, hình thái, mỗi con người, yêu cầu, thói quen sống, mỗi môi trường, kinh nghiệm vùng miền, hay mỗi cơ duyên gặp gỡ trong đời mỗi người là không giống nhau. Chúng tôi chỉ nói về cảm xúc cảm nhận của chúng tôi và những con người đang sống, đang cảm nhận sự bình yên cùng thiên nhiên trong tâm hồn từ ánh mắt, nụ cười".

ngoi-nha-tich-hop-van-phong4

Thiết kế nhà ống được vận dụng xuyên suốt ngôi nhà.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong5

 Ao cá, vườn cây, khoảng sân và mái hiên nhà là những yếu tố trong kiến trúc truyền thống bản địa.

Mái hiên nhà trong kiến trúc truyền thống là nơi chuyển tiếp giữa trong và ngoài, nơi giao thoa giữa con người và thiên nhiên. Ngôi nhà ống được vận dụng xuyên suốt trong các không gian, cùng với thủ pháp cắt cảnh, phân chia các vùng sáng tối tiếp diễn theo cảm thụ thị giác từng lứa tuổi, ánh sáng tự nhiên, hồ nước, cây xanh và gió trời.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong6

Không gian chuyển tiếp bằng cầu thang gỗ.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong7

Dàn cây xanh leo tạo nét xanh cho ngôi nhà ống.

Với hồ nước róc rách màu xanh rêu nằm giữa nhà, lấp lánh ánh nắng phản quang lên mảng tường đá, lên mái hiên trần gỗ phòng khách và phòng ăn. Hai không gian liên thông theo một trục xuyên suốt hướng mở ra thiên nhiên, cây xanh, khí trời.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong8

Hồ nước róc rách màu xanh rêu nằm giữa nhà, lấp lánh ánh nắng phản quang lên mảng tường đá.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong9

Ở mỗi không gian riêng tư, các thành viên có thể nhìn thấy không gian của các tầng khác.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong10

Cây leo được thiết kế thả xuống ở khoảng thông giữa các tầng.

Mỗi phòng ngủ như một ngôi nhà nhỏ với hai mặt là hai dãy cửa sổ song gỗ mở ra đón lấy không khí, ánh sáng và bóng nắng đổ lên những khóm cây xanh mát. Từ mỗi phòng ngủ có thể quan sát được các phòng khác, các không gian chung bên ngoài được che ý nhị bằng lớp rèm cây xanh.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong11

Phòng ngủ như một ngôi nhà nhỏ với hai mặt là hai dãy cửa sổ song gỗ mở ra đón lấy không khí, ánh sáng. 

Mỗi phòng tắm là một cảm nhận hướng mở về thiên nhiên tùy vào sở thích của từng thành viên trong gia đình. Cây xanh, rèm dây leo len lỏi khắp các không gian mở, ở trước nhà, giữa nhà, sau nhà.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong12

Phòng tắm cũng hướng về thiên nhiên.

Sân thượng là nơi mỗi sáng sớm hay chiều muộn chủ nhà có thể thả tâm hồn mình trên những tán lộc vừng, mai rừng, hay giàn sử quân tử ngát hương và hoa của những bụi hồng leo. 

ngoi-nha-tich-hop-van-phong14

Sân thượng là nơi chủ nhà thư giãn, thả hồn vào thiên nhiên.

Ao cá, vườn cây, khoảng sân và mái hiên nhà là những yếu tố trong kiến trúc truyền thống bản địa được vận dụng đan xen len lỏi trong từng không gian của ngôi nhà ống hiện đại.

Cũng với tinh thần ấy, KTS Nguyễn Công Toàn không cố tình tạo ra một hình thức mặt tiền quá khác biệt mà cố gắng hòa lẫn vào cùng nhịp điệu của dãy phố bằng khoảng lùi dần tương ứng tầng cao, hình khối, vật liệu và cây xanh trong một bối cảnh hiện tại vốn dĩ.

ngoi-nha-tich-hop-van-phong15

Vườn cây ở sân thượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm