Bật mí 4 yếu tố vàng khi thiết kế ngôi nhà toàn kính

Nhà ở có thể sử dụng kính cho các hạng mục như tường, mái, thậm chí sàn. Ưu điểm của kính là sự kết nối với không gian bên ngoài, lấy sáng nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên khi sử dụng diện tích lớn vật liệu kính, nếu không lưu ý sẽ gây ra nóng bức trong công trình. Dưới đây là bốn yếu tố mà KTS Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects) lưu ý khi gia chủ muốn xây nhà toàn kính.

Chọn vật liệu kính

Đây là cách đơn giản nhất khi muốn giảm nóng cho công trình.

Trên thị trường, mảng kính cách nhiệt hay gia cố film dán. Hiện nay hình thức này rất phổ biến khi sử dụng cho ngoại thất với nhiều mẫu mã, giá thành đa dạng.

Vật liệu trên có khi giảm nóng lên đến 60% so với kính thông thường.

Mẫu gạch kính với lớp đệm không khí bên trong cũng là một vật liệu đang được sử dụng với diện tích lớn trong công trình nhằm lấy sáng tối đa nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư so với kính trong hay kính mờ.

Bố trí vị trí kính

Phần không gian tiếp xúc gần các diện kính lớn nên là không gian không sử dụng nhiều trong khoảng thời gian có nắng, hoặc gia chủ nên tách các không gian sử dụng chính ra một khoảng cách nhất định với diện kính lớn.

Gia chủ có thể bố trí khu vực sát kính làm hành lang giao thông, khu vực thông tầng, cầu thang, sân vườn…

luu-y-xay-nha-toan-kinh-2

Nhà 2Hien (CTA | Creative Architects) sử dụng thông gió qua lam lá sách cho khu vực mái kính để thông gió.

Thông gió

Kính sẽ tạo ra hơi nóng bên trong công trình, do đó gia chủ cần có giải pháp thông gió. Nhiều công trình nhà phố dù không sử dụng nhiều kính nhưng khi sau một ngày về nhà, không khí trong nhà vẫn rất nóng bức.

Gió muốn vào thì phải có lối ra. Vì vậy, gia chủ lưu ý đến thiết kế các khe, cửa sao cho hướng được dòng không khí lưu thông tự nhiên suốt công trình, thậm chí khi không mở cửa.

Gia chủ và kiến trúc sư cần nắm rõ vấn đề để thiết kế các chi tiết kỹ thuật giúp thoát gió tốt nhưng vẫn đảm bảo không bị tạt khi mưa gió.

luu-y-xay-nha-toan-kinh-1

Mái kính nhà Wall house (CTA | Creative Architects) sử dụng sỏi rải trên mái để hạn chế nắng, tọa bóng đổ tự nhiên.

Che nắng

Kính là vật liệu dễ hấp thụ nhiệt nên nếu phơi diện lớn ra môi trường thì việc hấp thụ nhiệt là điều khó tránh.

Vậy nên chọn những vị trí có bóng râm để che mát cho bề mặt kính nhưng vẫn đảm bảo lấy sáng như bên dưới hiên, mái che…

Kính cũng có thể kết hợp với hệ lam đứng, tấm đục lỗ để làm nhiệm vụ lấy sáng nhưng vẫn che nắng tốt hơn giải pháp kết hợp các hệ rèm. Hệ kính mái cũng có thể phủ các vật liệu tạo được hiệu quả che nắng, tạo bóng đổ tự nhiên như rải sỏi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.