4 cách tiết kiệm tối đa kinh phí xây nhà

Khi xây nhà, vấn đề mà chủ nhà nào cũng đặc biệt lưu tâm đó là kinh phí. Nếu nguồn kinh phí eo hẹp thì làm sao vẫn có được ngôi nhà tươm tất?

KTS Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects) sẽ hướng dẫn bốn cách hữu hiệu để tiết kiệm chi phí xây nhà.

Xác định rõ nhu cầu không gian cần thiết

Trước tiên, chủ nhà cần đánh giá các nhu cầu không gian sử dụng cho rõ ràng. Ngoài không gian ngủ thì không gian bếp, khách hay toilet riêng mỗi phòng tùy trường hợp mà có thể giảm về diện tích hay loại bỏ.

Bên cạnh việc xác định được không gian gia đình thật sự cần thì chủ nhà nên suy nghĩ về việc nhóm các không gian chung (không gian có chức năng tương tự lại với nhau), như bếp - ăn, hay khách - ăn, học - sinh hoạt chung…

Việc nhóm các không gian có giá trị khi lựa chọn giải pháp bao che. Các không gian mở, sinh hoạt chung thì giải pháp bao che có thể triệt tiêu, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo sinh khí môi trường thông thoáng cho khu vực này.

Càng ít không gian thì việc xây dựng cũng như bảo trì càng tiết kiệm và nhanh chóng.

xay-nha-chi-phi-thap-1

Một mô hình nhà ở tình thương nhóm các không gian, phân ra các khu vực cần bao che và không bao che để hạn chế diện tích tường bao.

Ưu tiên không gian chính

Kinh phí eo hẹp thì không nên dàn trải việc đầu tư cho mọi không gian trong nhà. Ví dụ, đa số người Việt quan tâm phòng khách thì ta có thể đầu tư kinh phí cho vật liệu hoàn thiện hay nội thất ghế, bàn, đèn… cho khu vực này.

Các không gian còn lại như phòng ngủ, phòng vệ sinh tiết giảm chi phí, sử dụng tiết chế cho thiết kế.

Đối với vài cá nhân ưu tiên không gian ngủ thì ngược lại, sẽ ưu tiên đầu tư cho giường, tủ, cửa kính, chiếu sáng…

Lựa chọn giải pháp đơn giản, thi công dễ dàng

Việc chọn vật liệu, phương pháp thi công đơn giản thì sẽ giảm được chi phí về vật liệu, trang thiết bị thi công đi kèm, kiểm soát chất lượng… Bên cạnh đó còn tiết kiệm được thời gian thi công, đi lại.

Việc tính toán sử dụng vật liệu sao cho tối ưu, hạn chế dư thừa cũng là một cách để tiết kiệm chi phí xây dựng.

xay-nha-chi-phi-thap

Wall house (CTA | Creative Architects) sử dụng tường gạch cháy-sản phẩm lỗi để tái sử dụng cho mặt đứng, giảm chi phí cho vật liệu cũng như hoàn thiện, bảo trì.

Tận dụng yếu tố sẵn có, tự nhiên

Việc tận dụng vật liệu cũ như gạch, ngói, gỗ, cửa cũ hay dùng các vật liệu địa phương sẽ tiết kiệm được chi phí mua vật liệu, chi phí vận chuyển.

Việc tận dụng cảnh quan xung quanh đối với những công trình có diện tích đất trống cũng rất được xem trọng. Ví dụ như tận dụng bóng cây, hồ nước để lấy bóng râm, lấy gió làm mát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm