4 cách không mất tiền oan khi sửa chữa nhà

Sau thời gian giãn cách dài ở TP.HCM, xu hướng xây và sửa chữa nhà bị ảnh hưởng khá nhiều. Kiến trúc sư Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects) cho biết nhiều chủ nhà muốn xây dựng một không gian sống xa đô thị, gần hơn với thiên nhiên, càng xa, càng vắng càng yên tâm.

Các xu hướng xây dựng sẽ đơn giản hơn, hạn chế tình trạng xây kín, chiếm nhiều diện tích mà thiên về thông thoáng, dành nhiều không gian cho sân vườn, khoảng trống.

Để việc xây và sửa chữa nhà tiết kiệm chi phí, kiến trúc sư Võ Thế Duy đưa ra bốn giải pháp.

Thứ nhất, xác định kỹ nhu cầu sử dụng. Không phải chỉ riêng thời điểm này, từ trước đến nay vấn đề này vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc xây hoặc sửa nhà. 

Nhu cầu sử dụng sẽ ảnh hưởng lớn đến giá thành, kinh phí xây dựng. Các hạng mục không cần thiết sẽ làm tăng chi phí không đáng có, chưa kể còn chiếm dụng không gian.

Khi xây hoặc sửa nhà, chủ nhà nên có kế hoạch chi tiết về bản vẽ, ý tưởng, nhu cầu sử dụng, tài chính... 

Thứ hai, dự trù tình hình tài chính. Trong thời điểm này, vấn đề tài chính lại đặc biệt cần quan tâm để quá trình xây dựng không bị trì hoãn lâu do tài chính không đủ.

Việc tăng giá của vật liệu xây dựng rất khó kiểm soát nên việc dự trù tài chính cho xây dựng cần nhân “hệ số an toàn” cao hơn lúc trước dịch.

Thứ ba, xem xét kỹ các nguồn vật liệu sẽ sử dụng cho ngôi nhà tương lai. Lý do là nguồn hàng sau dịch không còn đều và đủ như trước nên nếu không dự trù thì một số mặt hàng cần sử dụng mà không có nguồn cung sẽ làm ảnh hưởng đến việc xây dựng.

Thứ tư, thỏa thuận rõ ràng các điều khoản hợp đồng. Khi gặp phải trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai cần có điều khoản riêng đối với các bên đối tác để tránh rắc rối sau này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.