3 lưu ý quan trọng khi làm giếng trời trong nhà

Nếu ngôi nhà đã có các mặt nhà thông thoáng, đủ ánh nắng, có sân trước, sân sau thì thiết kế không cần giếng trời. Giếng trời có công năng là thông gió, lấy sáng cho khu vực nhà mà ánh mặt trời không tới được.

Để ngôi nhà phố xanh mát thì làm giếng trời gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau.

Thứ nhất, khối tích cần thông thoáng. Giếng trời phụ thuộc nhiều vào khối tích không gian xung quanh. Không gian xung quanh càng rộng, chiều cao công trình càng lớn, khả năng tới được của ánh sáng tự nhiên càng khó thì khoảng giếng trời càng phải lớn.

Như quan sát ở một ngôi nhà phố ngang 5 m thì từ cửa nhà vào trong nhà, trong trường hợp mở hết cửa diện ngang nhà thì ánh mặt trời tùy nơi chỉ rọi đến tầm 6 m hơn là không gian đã tối lại.

Do đó, gia chủ cần sử dụng đèn chiếu sáng nếu không có giếng trời hoặc không gian tương tự để lấy sáng.

Vậy tùy điều kiện công trình mà tăng giảm diện tích giếng trời để tận dụng tốt ánh nắng tự nhiên cũng như thông thoáng cho nhà.

Thứ hai, diện tích giếng trời phụ thuộc vào cây trồng khi kết hợp sân vườn bên dưới

Các cây trồng thân gỗ, cho bóng mát thì diện tích giếng trời không nên nhỏ hơn 3 m2. Các giống cây bụi, thân thảo thì có thể gia giảm diện tích nhưng vẫn phải đảm bảo đủ ánh sáng cho quá trình sinh trưởng của cây.

Thứ ba, có thể làm nhiều giếng trời. Nếu không thể chọn giải pháp giếng trời lớn ở trung tâm thì có thể chia ra nhiều giếng trời nhỏ rải rác trong công trình để đảm bảo đủ không gian sử dụng.

Trong trường hợp sử dụng kính mái, giếng trời lớn mà không có giải pháp thông thoáng thì cũng chỉ lấy sáng được mà không làm mát nhà, thậm chí tăng không khí nóng ở khu vực này.

Không khí muốn vào thì phải có lối ra. Để tận dụng tốt công năng của giếng trời, ngoài ưu tiên về diện tích, vị trí cần lưu ý việc thiết kế sao cho có lối mở cho không khí lưu thông dù cho có đóng hết cửa trong nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm