Bắt đầu thay hàng loạt hố ga thối ở quận 3, 4, Gò Vấp

Ngày 13-7, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết đơn vị này đã đề xuất UBND TP cho thực hiện thí điểm lắp đặt miệng thu gom nước mới do Công ty Thoát nước đô thị nghiên cứu, sản xuất nhằm thay thế 338 miệng thu gom nước cũ (còn gọi là hố ga) không đảm bảo mỹ quan, khả năng chắn rác kém lại còn phát tán mùi hôi.

Trước mắt, Sở GTVT TP đề xuất lắp đặt miệng thu gom nước mới trên ba tuyến đường và hai tuyến hẻm. Cụ thể gồm đường Trương Định (quận 1, quận 3), đường Vĩnh Khánh (quận 4), đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp) và hai tuyến hẻm 254 và 385 đường Lê Văn Thọ.

Đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp) có nhiều miệng thu nước gây hôi thối bị người dân bít lại. Đây là một trong ba tuyến đường sẽ được lắp đặt thí điểm miệng thu gom nước mới. Ảnh: KB

Những khu vực trên được xác định có miệng thu nước không đồng bộ với vỉa hè, miệng thu thường bị rác lấp bít, gây tắc nghẽn nước và ô nhiễm môi trường.

Dự kiến việc thay thế miệng thu gom nước mới sẽ được thực hiện trong tháng 7-2017, kinh phí hơn 4 tỉ đồng. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá hiệu quả để xem xét có triển khai lắp với số lượng lớn hay không.

Mô hình miệng thu gom nước mới do Công ty Thoát nước đô thị chế tạo.   Ảnh: TRUNG THANH

Công ty Thoát nước đô thị TP cho biết hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 80.000 hố ga được thiết kế theo nhiều định dạng khác nhau nhưng có chung một cơ chế thu gom nước và ngăn mùi hôi bằng nước, hay còn gọi là khóa thủy lực. Qua khảo sát thực tế cho thấy khả năng ngăn mùi hôi của các miệng thu gom nước hiện hữu còn nhiều hạn chế.

Theo Sở GTVT TP, mô hình miệng thu gom nước do Công ty Thoát nước đô thị nghiên cứu, chế tạo có nhiều ưu điểm, vừa đảm bảo mỹ quan vừa ngăn chặn được mùi hôi tự động, không phụ thuộc vào thời tiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm