Bắt đầu phá dỡ tầng 18 nhà 8B Lê Trực

Trước đó, ngày 19-5, UBND quận Ba Đình đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc thực hiện phá dỡ giai đoạn 2, vào phần công trình ở tầng 18 tòa nhà ngay sát lõi trung tâm chính trị Ba Đình này.

Theo báo cáo này, ngày 7-5, lực lượng cưỡng chế đã mở khóa các căn hộ tại tầng 18 nhà 8B Lê Trực với sự chứng kiến của đại diện TAND, VKSND, các tổ chức chính trị - xã hội quận Ba Đình và đại diện địa bàn dân cư số 6, tổ dân phố số 5, phường Điện Biên…

Lực lượng cưỡng chế của quận Ba Đình đang tiến hành tháo dỡ tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Lực lượng cưỡng chế đã tiến hành kiểm kê vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị bên trong các căn hộ. Tất cả được tháo dỡ, niêm phong để đưa về nơi lưu giữ tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa. Mọi công tác kiểm kê, tháo dỡ được lực lượng cưỡng chế ghi nhận bằng biên bản và ghi hình.

Đáng chú ý UBND quận Ba Đình cho biết tại cuộc làm việc ngày 7-5, phía quận đã mời chủ đầu tư đến để chứng kiến nhưng không nhận được sự hợp tác. Chủ đầu tư và một số hộ dân có nhà ở 8B Lê Trực tiếp tục có ý kiến phản đối, hành động cản trở, như tập trung đông người, treo băng rôn, khẩu hiệu tại công trình và trụ sở phường Điện Biên.

Sau khi được cơ quan chức năng giải thích, đến nay, cơ bản tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và khu vực xung quanh công trình được đảm bảo, các băng rôn được gỡ bỏ.

Sau khi việc kiểm kê, di chuyển, niêm phong tài sản trong các căn hộ được hoàn tất, ngày 12-5, đơn vị phá dỡ là Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam đã tiến hành tiếp quản mặt bằng. Công tác tháo dỡ, phá dỡ theo phương án, giải pháp được phê duyệt bắt đầu được khởi động. Thời gian thực hiện dự kiến là 120 ngày. 

Nhà thầu bắc giàn giáo để chuẩn bị cắt mái tầng 18 của tòa nhà 8B Lê Trực.

Tư vấn giám sát, thi công quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng VNT Việt Nam. Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP Hà Nội đã thực hiện khảo sát hiện trạng các công trình liền kề, thiết lập hệ thống quan trắc khu vực cưỡng chế vi phạm.

UBND quận Ba Đình cũng khẳng định quá trình cưỡng chế tháo dỡ giai đoạn 2 đối với nhà 8B Lê Trực tuân thủ các quy định trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Nhà thầu phá dỡ có đủ năng lực, phương án phá dỡ đã được Sở Xây dựng TP Hà Nội phê duyệt. Đặc biệt, việc cưỡng chế phá dỡ cũng được quận Ba Đình thông tin công khai, minh bạch. Quận cũng đã tiến hành vận động, giải thích, tuyên truyền cho chủ đầu tư và các hộ dân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm