Bắt buộc phải có bãi giữ xe cho người đi xe buýt

Đô thị

Bắt buộc phải có bãi giữ xe cho người đi xe buýt

(PLO)- Đó là một trong những ý kiến của ban lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM trong đề án xây dựng, phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Bản tin liên quan

Trong buổi cà phê sáng với các PV, báo đài, ban lãnh đạo Sở GTVT TP đã thông tin nhiều vấn đề nóng trong ngành giao thông. Trong đó, việc xây dựng thí điểm bãi giữ xe máy miễn phí cho người đi xe buýt nhận được sự quan tâm của PV.


Xây dựng bãi đậu xe máy miễn phí cho người đi xe buýt là cần thiết. Ảnh: THU TRINH

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đánh giá hiện nay trên địa bàn quận 1 có một số khó khăn nên chưa thực sự đồng tình với việc lập bãi giữ xe máy. Tuy nhiên, TP đang có dự án giao thông xanh nhằm khai thác tuyến xe buýt BRT chạy từ Bến xe Miền Tây mới (khu vực An Lạc) - Bến xe Miền Đông mới. Trên tuyến xe buýt buộc phải có bãi giữ xe để khuyến khích người đi xe buýt đến đó gửi xe và đi lại, không những phục vụ cho học sinh nói riêng mà kể cả các đối tượng khác.

“Sở GTVT đã xác định vị trí bãi giữ xe trên vỉa hè đường Hàm Nghi (quận 1), trong quá trình trình dự án phải cân đo đong đếm sự thuận lợi và hạn chế của bãi giữ xe đối với người dân và địa bàn. Sở GTVT đã phối hợp với Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đưa ra các nội dung về bãi giữ xe nằm rải rác trên tuyến và không riêng gì quận 1” - ông Hưng cho biết.

Ông Hưng cho rằng xe buýt còn gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là về kinh phí và trợ giá xe buýt. Sở GTVT mong muốn mạng lưới xe buýt TP được trải rộng ra đáp ứng được mọi nơi, mọi đối tượng, mọi thành phần. Để làm được những điều này thì đòi hỏi TP phải có một khoản kinh phí nhất định.

Nói về nguyên nhân hành khách đi xe buýt sụt giảm, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết việc trợ giá xe buýt đã giảm dần từ năm 2012 đến nay. Nguyên nhân dẫn đến việc hành khách đi xe buýt bị sụt giảm là do hạ tầng giao thông chưa đảm bảo và cấu trúc không gian đô thị đường nhỏ, người dân ở phân tán nhiều nơi nên xe buýt không đáp ứng kịp.

Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến người dân không lựa chọn đi xe buýt là do thời gian xe buýt di chuyển chưa đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày của họ. Ngoài ra, tần suất một số xe buýt bị giảm cắt giảm nên không tiếp cận được với người dân.


Sở GTVT sẽ xây dựng nhiều bãi giữ xe máy miễn phí cho người dân ở các quận huyện. Ảnh: THU TRINH

“Nguyên nhân sâu xa, cấu trúc mạng lưới xe buýt chưa tiếp cận được người dân, hành trình thời gian không cạnh trạnh với phương thức đi lại của xe mô tô, xe hai bánh” - ông Lâm nhận định.

Bãi xe buýt miễn phí bị phản ứng

Liên quan đến việc xây dựng bãi giữ xe hai bánh trên vỉa hè đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặt sau của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) để giữ xe miễn phí cho người dân đi xe buýt, UBND quận 1 đã nêu rõ ý kiến của nhiều đơn vị có liên quan, song các đơn vị đều phản đối.

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cho biết đối với đề nghị bố trí bãi xe trên vỉa hè phục vụ người dân đi xe buýt gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, sinh viên trường cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị của UBND quận 1.

Đồng thời, trong khuôn viên trường có bãi giữ xe cho học sinh, sinh viên; người dân ở xa đi xe buýt từ nơi ở đến trạm trung chuyển thì không có nhu cầu gửi xe hai bánh. Do đó, UBND quận 1 đề nghị Trung tâm quản lý giao thông công cộng rà soát nhu cầu thực tế của người dân và vị trí bố trí phù hợp.

Tương tự, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý, sử dụng nhà số 136 Hàm Nghi) cũng cho ý kiến về việc Trung tâm quản lý giao thông công cộng đề nghị bố trí bãi giữ xe hai bánh miễn phí trên vỉa hè trước số nhà này.

Tại buổi làm việc, công ty cho rằng việc học sinh-sinh viên đã di chuyển bằng xe buýt (phương tiện công cộng) thì sẽ không sử dụng xe hai bánh nên phương án của trung tâm là không phù hợp. Đặc biệt, đây là trụ sở của công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước nên việc bố trí bãi giữ xe theo đề nghị của trung tâm gây ảnh hưởng đến mỹ quan chung trong khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

THU TRINH - ĐÀO TRANG

BÌNH LUẬN

TRANG

Ưu tiên đường cho xe bus, giờ lại muốn có bãi giữ xe miễn phí cho người đi xe bus. Trước khi thực hiện việc tăng cường vận tải công cộng và hạn chế sử dụng xe cá nhân, hãy xem đặc thù nền kinh tế của ta hiện nay, nhất là tại các đô thị, đó là kinh doanh sản xuất nhỏ lẻ có quy mô gia đình vẫn còn rất phổ biến. Chẳng có ai cả ngày rong ruổi trên chiếc xe máy ở mọi cung đường và hang cùng ngõ hẻm chỉ để đi chơi cả, tất cả là vì công việc làm ăn, vì cuộc sống cả đấy, khi mà phương tiện xe bus khó có thể thể đáp ứng được yêu cầu di chuyển kiểu đó, chiếc xe máy là phương tiện đi lại trong quan hệ công việc và giao dịch,…Thậm chí là phương tiện chuyên chở. Hãy phát triển dịch vụ xe bus một cách tự nhiên phù hợp với nhu cầu sử dụng, bình đẳng với mọi phương tiện vận chuyển khác trên hệ thống giao thông hiện có, là hệ thống giao thông được xây dựng bằng tiền thuế của dân mà người dân nào cũng có phần đóng góp.

Lu

Không có gì là miễn phí, sẽ cộng phí đó vào vé xe, khi đó vé xe sẽ tăng lên.

Đ. Hòa

Sở GTVT nên ngưng ngay ý tưởng mở bãi giữ xe miễn phí cho người đi xe buýt. Ra chính sách gì hãy đặt mình vào vị trí người đi xe buýt. Người ta khi cần di chuyển trên đường sẽ lựa chọn : một đi xe cá nhân, hai đi xe buýt. Không ai "rảnh" xách xe máy ra đường gửi xe xong đi xe buýt (trừ trường hợp để xe ở nhà sợ bị trộm viếng nên đem ra bãi "miễn phí" gửi rồi đi xe buýt)

Mạnh

Từ nhà ra bến xe buýt là 1km, tới điểm cần tới là 10km thì bác có lấy xe đạp để đi ra bến xe bus không ạ

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM