Báo cáo Phó Thủ tướng việc ách tắc hàng hóa ở Cần Thơ

Ngày 26-8 là ngày thứ ba TP Cần Thơ thực hiện quy định xe chở hàng hóa phải đăng ký trước khi vào TP và phải sang hàng hoặc đổi tài xế tại điểm tập kết. Đây chính là quy định bất cập khiến tình trạng các xe tải bị ùn ứ kéo dài, ách tắc lưu thông kéo dài. Mặc dù trong cuộc họp chiều 25-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị Cần Thơ bãi bỏ quy định trung chuyển hàng hóa gây khó cho doanh nghiệp (DN) nhưng địa phương chưa thực hiện.

Đã báo cáo Phó Thủ tướng

Chiều 26-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết những khó khăn trong vận tải hàng hóa ở Cần Thơ mà báo chí phản ánh, phía bộ đã nắm và cho rà soát tổng hợp.

“Hiện Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành để có sự chỉ đạo. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đang có mặt tại TP.HCM để chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch và kiểm tra hoạt động vận chuyển hàng hóa ở phía Nam và sẽ có chỉ đạo cụ thể” - Bộ trưởng Thể nói.

Theo ghi nhận của PV từ sáng 26-8, có khá nhiều xe tải chở hàng hóa các loại đổ dồn về khu vực bãi tập kết trung chuyển hàng hóa của Cần Thơ trong khu vực bến xe trung tâm ở quận Cái Răng, tạo ra cảnh ùn ứ như hai ngày trước.

Tài xế Lê Văn Hoàng cho biết anh vận chuyển hàng từ Bình Dương về đến Cần Thơ từ ngày 23-8 nhưng mãi đến hôm nay vẫn chưa vào được TP. “Tôi đến đây từ chiều 23-8, đã bốn lần gặp cán bộ để làm thủ tục vào TP nhưng nói thiếu giấy tờ nên bảo tôi ra ngoài chờ. Mấy ngày nay anh em ở trên xe ăn mì gói chứ có cơm nước gì đâu” - anh Hoàng kể.

Cùng cảnh ngộ, tài xế Nguyễn Tuấn Thanh cho biết anh chở hàng cho Công ty Thép Tây Đô để phục vụ sản xuất ở Cần Thơ. Theo anh, các điểm kiểm soát ở Bình Dương vẫn cho xe qua, chỉ kiểm tra luồng xanh, giấy test SARS-CoV-2 nhưng riêng Cần Thơ là yêu cầu phải sang hàng, đổi tài xế.

“Tài xế trong TP Cần Thơ ra cũng chỉ có giấy test âm tính như chúng tôi nhưng làm sao chúng tôi dám giao xe vì hàng hóa trên đó tiền tỉ, nếu xảy ra hư hỏng hay mất thì lấy tiền đâu tôi đền. Hơn nữa, có ai dám chắc tài xế đó không bị gì, khi giao xe lại chúng tôi cũng không dám lên tiếp nhận xe” - anh Thanh bức xúc.

Tài xế Đinh Vạn Lâm, vận chuyển hàng hóa từ Đồng Nai đến Cần Thơ giao cho một DN ở Khu công nghiệp Hưng Phú, nói: “Hàng của tôi là nguyên seal, nguyên kiện, có giá trị hơn tỉ bạc, nếu đổi tài xế khác mà họ chạy không quen làm đổ hàng, thậm chí có vấn đề gì khác thì tôi phải làm sao”.

Báo cáo Phó Thủ tướng việc ách tắc hàng hóa ở Cần Thơ ảnh 2

Các xe ùn ứ tại Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ sáng 26-8 (ảnh 1) và thông thoáng hơn vào chiều cùng ngày (ảnh 2). Ảnh: CHÂU ANH

Lãnh đạo TP Cần Thơ nói gì?

Lượng xe đông gây ùn ứ từ trong bến xe trung tâm kéo dài ra tận ngoài cổng bến xe. Điều đáng nói là do không được di chuyển vào TP nên nhiều tài xế xúm lại nói chuyện, ăn uống, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Theo ghi nhận đến khoảng 14 giờ cùng ngày, tình trạng xe hàng ùn ứ được tạm thời giải tỏa nhưng quy định mà UBND TP Cần Thơ đưa ra thì vẫn không thay đổi.

Tài xế Nguyễn Văn Phương chở hàng từ tỉnh Bình Dương đến nằm tại đây đã ba ngày mừng rỡ nói: “Họ thông báo miệng, hỏi chúng tôi có giấy của Sở Công Thương không, sau khi xuất trình thì cho chúng tôi di chuyển. Tôi mong là tình trạng nằm chờ như thế này sẽ không diễn ra nữa”.

Cùng niềm vui được di chuyển, anh Phan Văn Thừa, tài xế chở hàng từ tỉnh Long An, chia sẻ: “Sau ba ngày liền vất vả nằm chờ ở bến xe, giờ được di chuyển ai cũng vui như tết”.

Trong ngày, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ để hỏi thông tin và những giải pháp tháo gỡ nhằm tạo thuận lợi cho DN nhưng do có kỳ họp giữa năm của HĐND TP Cần Thơ nên Thường trực UBND TP đều dự họp.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị PV liên hệ với Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Hè. Chiều tối cùng ngày, chúng tôi đã liên lạc được và ông Hè cho rằng tình trạng các xe vận tải ùn tắc mấy ngày nay là do có nhiều xe không giao nhận trên địa bàn TP nhưng vẫn đi vào luồng này. Theo ông, đây chỉ là vấn đề phân luồng và việc xử lý giải quyết là của Sở GTVT TP Cần Thơ.

“Do vấn đề phân luồng và mình cũng thông báo với các DN đăng ký và đi cùng một điểm nên giờ mình hướng dẫn người ta đi qua nhiều điểm khác. Đây là chuyện của ngành giao thông điều tiết” - ông Hè nói ngắn gọn.

Sau đó, chúng tôi tiếp tục liên hệ bằng điện thoại với giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ để tìm hiểu nhưng vị này cho biết sẽ thông tin sau khi họp bàn. 

Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ nêu 7 điểm vô lý

Ngày 26-8, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA), cho biết CBA vừa có văn bản gửi UBND TP, Sở GTVT và Sở Công Thương. Các DN phản ánh kêu cứu và nêu ra các bất cập về quy định vận chuyển hàng hóa hiện nay. Cụ thể:

1. Xe của các công ty tại Cần Thơ đi giao hàng ngoài TP, khi trở về xe không được vào TP, vậy tài xế sẽ đi đâu trong khi tài xế là người Cần Thơ?

2. Các công ty ở Cần Thơ có tuyển dụng tài xế xuất thân từ các tỉnh khác đến làm việc mà không được vào TP thì sẽ đi đâu trong khi việc làm của họ là tại TP Cần Thơ?

3. Xe đến trạm trung chuyển hàng hóa phải đổi tài xế, không phải DN nào cũng có sẵn tài xế để thay đổi theo quy định, vậy phải làm sao?

4. Tài xế về đến công ty là thực hiện phương án “ba tại chỗ” theo địa điểm công ty quy định khi về đến nơi, họ về khu dành riêng cho tài xế, không đi lung tung trong TP và cũng không tiếp xúc với người khác để lây nhiễm.

5. Xe chở ôxy là mặt hàng khẩn thiết để cung cấp cho các bệnh viện cứu người cũng không được đặc cách. Công ty không giao hàng kịp cho các bệnh viện, việc gì sẽ xảy ra?

6. Hàng hóa có tải trọng lớn phải sang hàng tại điểm tập kết nhưng công ty không đủ nhân lực để thực hiện việc đó tại điểm tập kết thì phải làm sao? Hàng hóa thuộc loại cần kiểm dịch như thủy hải sản không thể sang xe tại điểm tập kết vì không bảo đảm hàng theo tiêu chuẩn.

7. Tập trung quá đông tài xế tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa là trái với Chỉ thị 16 và dễ tạo ra tình trạng lây nhiễm bệnh.

Cạnh đó, CBA cũng đề xuất một số nội dung cụ thể để tháo gỡ. HẢI DƯƠNG

Đề nghị bỏ quy định bất cập để gỡ vướng vận chuyển hàng hóa

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành cho biết trong ngày 24-8, một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa, gây bức xúc cho tài xế, DN.

Nguyên nhân là do một số địa phương đưa ra quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương về vận chuyển hàng hóa.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát các văn bản do địa phương ban hành, thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch.

“Việc kiểm soát xe vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch cần được thực hiện theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1570 của Bộ GTVT” - văn bản Bộ GTVT nêu rõ.

Theo đó, với xe có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về xe, người trên xe…

Sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, người trên xe có giấy xét nghiệm COVID-19 còn hiệu lực, giấy phép lái xe, khai báo y tế đầy đủ thì cho lưu thông ngay.

Đối với xe không có giấy nhận diện hoặc giấy hết hiệu lực thì yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra xe tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra các thông tin. Trường hợp người trên xe có giấy xét nghiệm COVID-19 còn hiệu lực thì cho xe lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch. VIẾT LONG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm