Báo cáo Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Đô thị

Báo cáo Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

(PLO)- Nếu được Quốc hội thông qua sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030.

Bản tin liên quan

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng nhận định việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có ý nghĩa quan trọng kết nối vận tải trên toàn trục, qua các địa phương, đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp...


Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Ảnh: Internet

Để bảo vệ và giải trình thuyết phục, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung đề án (nội dung chính là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam). Trong đó, làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư (từ năm 2021-2030 hay sau năm 2030).

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội đồng Thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XIV (tháng 5-2020).

Nếu được Quốc hội thông qua sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn từ năm 2021-2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên TP.HCM đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.

“Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - TP Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư trong tương lai…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Như PLO đã đưa tin, theo báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đường sắt hiện hữu để chở hàng, xây dựng một tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/giờ vận chuyển hành khách.

Theo đó, giai đoạn 1 (dự kiến từ năm 2020 đến 2032) đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM với số vốn 567,2 nghìn tỉ đồng. Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2032 đến 2050) đầu tư các đoạn còn lại với số tiền 783,1 nghìn tỉ đồng.

Dự án hoàn thành (năm 2050) giúp người dân đi từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất 5 giờ 20 phút. Với 91 đôi tàu/ngày đêm, nhu cầu điện 2,3 tỉ kWh.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Cưphan

chẳng biết có mang lại hiệu quả không chứ, từ ngày có dự án đến nay nhiều nhà không tách thửa đất cho con, báo hại nhiều thế hệ trẻ già ở chung một nhà thật là khổ sở cho họ,

Nguyễn Đức Thông

Đường Sắt Việt Nam là tuyến đường huyết mạch của cả nước, nên cần cả vận chuyển hàng và hành khách để giảm vận tải hàng bằng Đường bộ.Cám ơn cho mọi người được có ý kiến

Hùng Vĩnh

Theo tôi, Việt nam chỉ nên xây lắp đường sắt khổ rộng, hai chiều, vận tốc chạy tàu trong khoảng 180 - 200 km/ h, là đường sắt kết hợp chở khách và vận tải hàng hóa, contener. Về thời gian khởi công và đưa vào sữ dụng phải từ 2030 đến 2036, vừa phù hợp với sự phát triển KT - XH, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Trung

Việt Nam còn nghèo cho nên chỉ cần làm đường sắt khổ tiêu chuẩn quốc tế là được, và chỉ cần tốc độ chạy tàu 180 _200 km là được chạy làm gì cho nhiều, kết hợp chạy tàu hàng luôn, tàu cao tốc vốn nhiều biết khi nào mới thu hồi được vốn

Bùi Xuân Lâm

Cần phải cải cách mạnh mẽ cho ĐSVN, nên cho tư nhân tham gia để nâng cấp dịch vụ. Cả về vạn chuyển hành khách, hàng hóa và vạn chuyển container. Hiện nay container vận chuyển bằng đường bộ quá nhiều gây ách tắc và nguy hiểm gây tai nạn cho đường bộ rất nhiều. Cần kết nối đường sắt để vận chuyển container hiệu quả hơn.

hoang lien

Đường sắt chuẩn rồi thì kết nối với các loại đường khác thế nào? Dân số, phương tiện tăng chóng mặt, kẹt tăng cấp số nhân thì đường sắt chuẩn xong đưa làm mấy cái xe đẩy kiểu Indo, Thái lan, Phi lên mà chạy thay xe bus chăng? /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Hien

Đây là dự án quá lớn trong khi đất nước còn quá nghèo, nợ công đầm đìa, quản lý còn yếu kém, còn rất nhiều dự án cấp thiết như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành... nếu tiếp tục làm ĐS cao tốc nữa thì e quá sức chịu đựng của nền kinh tế và người dân. Vì vậy có lẽ nên lấy ý kiến toàn dân thì sẽ hợp lý hơn !

Gt

Đường sắt tốc độ cao, nếu Chính phủ đã xác định ưu tiên đoạn SG - LT hơn HN - V thì cần làm tiếp luôn SG - LT - NT - ĐN mới có hiệu quả chứ cao tốc mà đoạn ngắn ngủn thì chắc chắn chỉ có lỗ.
Đâu nhất thiết SG có gì thì đồng thời HN phải có cái đó và ngược lại!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM