Băn khoăn đề xuất cấm để xe trong hầm chung cư

Nhiều ý kiến không đồng tình với đề xuất của đại biểu Quốc hội (QH) Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Trị) khi cho rằng cần ban hành luật không cho phép để xe trong hầm các tòa nhà chung cư. Đề xuất này được nêu trong phiên thảo luận của QH về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) mới đây (13-11).

Không phù hợp thực tế

Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu Global Home, nhận định ở góc độ phản ánh, nếu cấm để xe trong hầm vì rủi ro PCCC thì cần phải đưa ra giải pháp thuyết phục. Đề xuất này không phù hợp với thực tế phát triển nhà ở đô thị. Bởi xu hướng xã hội phát triển không phải là cứ thấy rủi ro là cấm, mà vấn đề phải cho ra một giải pháp hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn.

Hơn nữa theo ông Thành, xác suất rủi ro hỏa hoạn trong tầng hầm đối với hàng chục ngàn chung cư trên toàn quốc là nhỏ. Nếu cấm để xe trong chung cư thì sẽ tạo ra một sự rủi ro lớn hơn là sự quá tải, lượng xe khổng lồ sẽ để ở đâu.

Đồng ý kiến, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành, đánh giá tùy khu đất, tùy dự án và tự chủ đầu tư tính toán về xây dựng tầng hầm để xe hay không chứ không thể đề xuất cấm.

Theo ông Nghĩa, đối với đất ở trung tâm các TP lớn, tấc đất là tấc vàng, vì vậy không thể xây dựng chỗ để xe riêng mà phải xây dựng tầng hầm để xe. Thậm chí chi phí xây dựng mỗi tầng hầm tốn bằng hai tầng nổi nhưng nếu để xe tầng nổi thì mất thẩm mỹ.

“Ở các nước phát triển trên thế giới, các tòa nhà, chung cư đều xây tầng hầm. Vấn đề là quản lý, đảm bảo an toàn PCCC cho tòa nhà chung cư đó” - ông Nghĩa phân tích.

Theo ông Nghĩa, đối với khu vực ngoại thành, hoặc các dự án ở các địa phương có quy mô lớn, giá đất rẻ nếu chủ đầu tư nào muốn xây dựng chỗ để xe riêng thì đó là lựa chọn của chủ đầu tư nên khuyến khích chứ không nên cấm.

Chị Ánh Hoa (người dân một chung cư ở quận Bình Thành, TP.HCM) cho rằng: Nếu ở chung cư mà không cho để xe ở tầng hầm thì người dân biết để đâu? Chẳng lẽ cư dân khi đi làm về vốn rất mệt còn phải kiếm chỗ gửi xe, sau đó cuốc bộ về nhà? Tôi thấy đề xuất này không hợp tình, hợp lý”.

Nhiều người cho rằng đề xuất cấm để xe ở tầng hầm tòa nhà chung cư là không khả thi. Ảnh: Q.HUY

Giải pháp từ gốc cho PCCC

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết không thể đề xuất cấm để xe trong tầng hầm mà nên khuyến khích chủ đầu tư xây dựng chỗ để xe riêng.

Theo ông Châu, trước đó hiệp hội cũng đã đề xuất Bộ Xây dựng, Chính phủ sửa đổi Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) khi bổ sung vào dự thảo quy chuẩn này nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn PCCC.

Đối với những dự án không có nhiều quỹ đất hoặc ở khu vực trung tâm đô thị lớn thì bất khả thi vì giá đất ở đây quá đắt đỏ. Do đó, chỉ còn cách phải xây tầng hầm, tầng trệt hay một số tầng nào đó để đáp ứng chỗ đậu xe.

HoREA cho biết về dự thảo QCVN, hiệp hội đã đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m. Trong đó khuyến khích xây dựng bãi đáp của máy bay trực thăng cứu nạn đối với dự án có điều kiện.

Hiệp hội cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích đầu tư xây dựng lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy. 

“Hiệp hội đã có đề nghị bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư tại những dự án có điều kiện về mặt bằng nhằm đảm bảo an toàn về cháy nổ. Để đảm bảo tính khả thi, hiệp hội kiến nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án” - ông Châu nói.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành, phân tích thêm: Đối với rủi ro PCCC mà đề xuất cấm để xe thì chỉ giải quyết được phần ngọn, cái gốc là giải pháp đảm bảo PCCC tòa nhà chung cư. Khi dự án đưa vào bàn giao và vận hành, cư dân và ban quản trị tòa nhà cần thường xuyên tổ chức kiểm tra PCCC. Chính quyền, cơ quan chức năng liên quan phải kiểm soát chặt chẽ quá trình nghiệm thu thì công tác an toàn PCCC trong tầng hầm cũng như cả tòa nhà chung cư mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Các chuyên gia cũng cho rằng cần cập nhật các quy định pháp luật về công tác PCCC đáp ứng nhu cầu phát triển rất nhanh của đô thị. Đặc biệt ở khâu tổ chức thực hiện các quy định về PCCC trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế, nghiệm thu công trình… Và cần có quy định rõ ràng về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chế tài xử phạt chủ đầu tư, các đơn vị liên quan nếu để mất an toàn PCCC nhằm nâng cao tính trách nhiệm, chấp hành nghiêm.

Trước đó, ngày 13-11, trong phiên thảo luận của QH về công tác PCCC, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề xuất QH cần ban hành luật không cho phép để xe trong hầm các tòa nhà chung cư để phòng ngừa cháy nổ.

Ông cho rằng tầng hầm chung cư, nhà cao tầng, khách sạn đang được dùng làm nơi để xe cho hàng ngàn người. Mỗi xe máy, ô tô có một bình xăng nên tầng hầm chứa xe thành kho xăng dầu và khi cháy thì không thể nào cứu chữa được. Nếu dùng nước dập thì xăng nổi lên trên và vẫn cháy, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản người dân. 

Đồng thời ông Phương phân tích các nhà cao 50-70 tầng, khi cháy thì trụ chịu lực sẽ bị nóng, ảnh hưởng đến an toàn kết cấu, khó đảm bảo an toàn công trình về lâu dài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm