Bạn đọc phản ứng đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày

Sau số báo ra ngày 9-5, Pháp Luật TP.HCM nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc về đề xuất của Bộ GTVT về quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông đường bộ sửa đổi quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến bạn đọc góp ý về đề xuất này.

Việt Nam không giống châu Âu

Theo bạn đọc Phan Ngô Hoàng: Việt Nam làm sao giống các nước châu Âu mà đề xuất bật đèn cả ngày. Một nước có môi trường khí hậu gió mùa nhiệt đới nắng nóng mà còn tăng thêm nhiệt nữa thì người dân sẽ không chịu nổi cái nóng. Nếu ai đã từng đi du học nước ngoài ở các nước có khí hậu khác xa Việt Nam thì đều biết môi trường, khí hậu, nhiệt độ cũng khác xa. Áp dụng quy định bật đèn xe cả ban ngày ở Việt Nam là không phù hợp.

Tuy nhiên, nên quy định tùy tình hình, tùy mùa mà bật đèn cho phù hợp. Luật Giao thông đường bộ đã quy định, còn việc xảy ra tai nạn là do ý thức chấp hành luật của người dân, không phải do thiếu luật bật đèn cả ngày. Hãy tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông thật tốt thì sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

bat-den-xe_SYML

Với tình trạng kẹt xe triền miên ở các TP lớn như hiện nay, liệu việc bật đèn xe cả ban ngày có phù hợp?. Ảnh: VIẾT LONG

Còn theo bạn đọc tên Việt cho biết: “Tôi sống ở nước ngoài, ở đây người ta cũng chỉ bật đèn xe vào mùa đông, còn mùa hè có nắng không ai bật đèn. Luật nào cũng phải phù hợp, không thể cái gì cũng bắt chước được. Cái gì đúng hãy áp dụng theo, còn không thì không nên làm cho thêm rắc rối.

“Nếu bật đèn chỉ để phương tiện khác tránh né thì thiết nghĩ nên đề xuất lắp trước và sau xe, thậm chí cả bên đèn chớp nháy xanh đỏ thì tác dụng sẽ nhiều hơn. Chúng tôi kiến nghị bộ nên đề xuất cái nào hợp lòng dân, hợp với đời sống văn hóa xã hội, kinh tế và thực trạng đất nước để người dân được nhờ, chứ không nên lấy ở quốc gia nào rồi bắt chước theo” - bạn đọc Lê Quốc Dũng nêu ý kiến.

Đề xuất không sát thực tế

Theo bạn đọc Nguyễn Truyền, đây là những quy định, đề xuất không sát thực tế. Đã tiêu tốn nguyên liệu, ô nhiễm tiếng ồn, gia tăng nhiệt độ, giờ lại đề xuất làm ô nhiễm ánh sáng. Ý tưởng này trước đây đã bị phản đối, nên tạm gác lại, bây giờ sao đề xuất lại?

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Hải cho rằng ở nước ta thời tiết ngày nắng gắt, ánh sáng khá chói chang, nếu yêu cầu xe máy bật đèn suốt ngày là không cần thiết. Ngoài ra, còn gây hao tốn chi phí cho người dân, dễ bị cảnh sát giao thông làm phiền.

Bạn đọc Huỳnh Văn Ngang yêu cầu có báo cáo thống kê đã có bao nhiêu vụ tai nạn do điều khiển xe ban ngày mà không bật đèn gây ra.

“Tôi phản đối đề xuất tréo ngoe này vì biểu hiện sự áp dụng máy móc. Việt Nam có số lượng rất lớn xe máy tham gia giao thông. Nếu bật cả ngày thì người dân lại phải tốn nhiều tiền để mua tích trữ bóng đèn xe máy, nếu không ra đường bị phạt liên tục” - bạn đọc Trần Nam bức xúc.

"Phải xem xét thật kỹ lưỡng rồi mới quyết định. Đừng quyết rồi hủy, mất nhiều công sức của người đưa ra ý tưởng. Cá nhân tôi thì thấy không hợp lý và khả thi rồi đó" - bạn đọc Tăng Như Lê nêu quan điểm.

Nhiều ý kiến trái chiều

Một số diễn đàn về ô tô, xe máy như OTOFUN, CLB Grab rất quan tâm về đề xuất này. Theo đó, cũng có nhiều ý kiến trái chiều về việc áp dụng bật đèn khi tham gia giao thông.

Anh Dương Minh Hùng cho rằng nên đặt câu hỏi vì sao xe nhập Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia đèn cốt luôn sáng, vì đó là tiêu chuẩn an toàn. Vậy Việt Nam áp dụng cũng là chuyện thường tình.

Hay bạn Nguyễn Quý đồng quan điểm: “Theo mình biết thì bên châu Âu người ta áp dụng từ lâu, như BMW có con cá mập lé chẳng hạn (một loại xe mô tô có đèn như mắt cá mập của BMW)". Hoặc bạn Trần Vũ: Thế giới họ quy định xe cơ giới tham gia giao thông phải mở đèn lâu rồi.

Tuy nhiên, cũng một số người không đồng ý với đề xuất này và cho rằng nó chỉ phù hợp với các nước khác, không phải ở Việt Nam.

Anh Sáng Phạm chia sẻ: “Ở nước ngoài thì họ áp dụng theo tiêu chuẩn châu Âu cho dòng xe đời mới, còn xe đời cũ có thấy đèn daylight gì đâu”.

Một bạn khác cho rằng: Ở Việt Nam, ban đêm đi gặp mấy xe đèn pha đã bực mình, ban ngày nó pha nữa thì càng dễ tai nạn. Luật phải quy định rõ bật đèn gì, chứ đâu phải đèn chính. Ở các nước khác là do người ta bị ảnh hưởng sương mù quanh năm mới phải bật đèn như vậy.

Bạn Toàn Nguyễn phân tích thêm: “Muốn gắn cái gì thì đề nghị nhà sản xuất làm theo quy định trước khi xuất xưởng. Nếu thay đổi kết cấu xe vừa bị phạt, vừa làm hư hệ thống xe gây cháy nổ thì ai là người chịu trách nhiệm".  

THY NHUNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm