Bà Rịa-Vũng Tàu 'làm mới' lại Bàu Trũng sau nhiều năm treo

Ngày 31-3, tại cuộc họp với UBND tỉnh về tình hình triển khai các dự án trọng điểm, lãnh đạo TP Vũng Tàu khẳng định trong năm 2021 sẽ hoàn chỉnh phương án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng (khu vực Bàu Trũng), phường Nguyễn An Ninh.

Đồ án phân khu tỉ lệ 1/2.000 Bàu Trũng được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) phê duyệt từ năm 2000 với rất nhiều kỳ vọng. Nhưng vì nhiều lý do, quy hoạch chỉ triển khai được một số nội dung và “treo” đến tận bây giờ.

Một góc khu vực Bàu Trũng, phường Nguyễn An Ninh
đang được điều chỉnh lại quy hoạch. Ảnh: TK

Dự án trọng điểm của tỉnh

Việc chậm triển khai quy hoạch khu vực Bàu Trũng đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, quyền lợi của người dân có đất hợp pháp trong khu vực. Từ đó phát sinh tình trạng xây dựng trái phép do nhu cầu về chỗ ở của người dân ngày càng tăng nhưng không được cấp phép xây dựng, xuất hiện tình trạng lấn chiếm đất công, nhiều tuyến đường tạm bợ, xuống cấp…

Đến năm 2020, tỉnh BR-VT quyết định giao TP Vũng Tàu tổ chức lập đồ án điều chỉnh lại quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng. Tỉnh xác định đây là dự án trọng điểm, quyết tâm thực hiện với mong muốn thực hiện chỉnh trang đô thị, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP Vũng Tàu.

Sau nhiều cuộc họp, đầu tháng 3-2021, UBND TP Vũng Tàu đã dự thảo điều chỉnh để lấy ý kiến các sở, ngành, người dân trong vùng dự án. Theo đó, khu vực Bàu Trũng có tổng diện tích khoảng 173 ha (bao gồm cả một phần ven hồ dự án khu trung tâm đô thị Chí Linh). Khu vực này được giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn An Ninh, đường 3/2 (đường 51C cũ) và đường 2/9 (đường Bình Giã).

Vị trí khu vực Bàu Trũng nằm gần đối diện với một bên là khu vực sân bay Vũng Tàu hiện hữu, nơi này cũng đang có kế hoạch di dời để bàn giao mặt bằng cho địa phương, tiếp tục thực hiện các dự án tầm cỡ khác. Ngoài ra một bên là khu vực dự án sân golf Paradise, kết nối ra biển Bãi Sau cũng đang được quy hoạch lại.

Theo phương án điều chỉnh mới, khu vực Bàu Trũng có tính chất là khu công viên văn hóa, thể thao, dịch vụ vui chơi, giải trí gắn với cây xanh, hồ cảnh quan và hồ điều hòa; khu nhà ở hiện trạng cải tạo chỉnh trang và khu nhà ở thương mại, đô thị mới được đầu tư hiện đại, hài hòa với cảnh quan chung của TP Vũng Tàu...

Cụ thể, không gian khu vực này sẽ được tổ chức với các công trình có tầng cao 3-45 tầng. Bên cạnh đó là khu đô thị mới Bàu Trũng bao gồm các chung cư cao cấp, nhà phố thương mại, siêu thị, trường học, biệt thự vườn… Trong đó có lõi giữa là khu công viên văn hóa Bàu Trũng với hồ Bàu Trũng đóng vai trò là hồ điều hòa, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan.

Quan tâm đến việc tái định cư cho người dân

Theo quy hoạch mới điều chỉnh, khu vực Bàu Trũng được phân thành ba tiểu khu, phân chia bởi hệ thống giao thông chính đô thị làm cơ sở quản lý và lập quy hoạch chi tiết. Quy mô dân số khu vực khoảng 40.000-46.000 người.

Cụ thể, tiểu khu 1 là khu đô thị cải tạo, chỉnh trang với diện tích 23 ha. Tiểu khu 2 là khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng, diện tích hơn 110 ha. Tiểu khu 3 là khu ổn định quy hoạch, diện tích gần 40 ha...

Để đảm bảo tính khả thi của quy hoạch, vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân được tỉnh, TP Vũng Tàu quan tâm.

Tháng 10-2020, tại cuộc họp cho ý kiến về điều chỉnh quy hoạch khu vực Bàu Trũng của Thường trực UBND tỉnh BR-VT, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận đối với khu 110 ha thống nhất phải giải tỏa toàn bộ mặt bằng của khu này để làm lại.

Ông Thọ cũng nêu rõ: Về nguyên tắc, việc bố trí tái định cư phải bảo đảm đáp ứng tốt hơn nơi ở cũ của người dân. Tỉnh giao TP Vũng Tàu nghiên cứu chọn vị trí có diện tích lớn ngoài khu Bàu Trũng để Nhà nước đầu tư giải quyết vấn đề nhu cầu đất/nhà ở của người dân khi bị giải tỏa. Về lâu dài, đề nghị Vũng Tàu xây dựng một khu tái định cư tập trung có quy mô tại Phước Thắng (trong Cụm công nghiệp - đô thị Phước Thắng), trong đó cần đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các tiện ích chung đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của các hộ dân tại đây.

Tại cuộc họp sáng 31-3, ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết TP đã đề xuất hai vị trí ở phường 10 để làm quỹ đất tái định cư cho người dân và đang trình tỉnh quyết định. Về phương án quy hoạch mới, khi lấy ý kiến, người dân khu vực đồng tình, mong sớm triển khai quy hoạch. TP Vũng Tàu sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn để tránh phát sinh tình trạng xây dựng trái phép trong vùng dự án và sớm trình lại phương án để UBND tỉnh phê duyệt thực hiện....

Sau khi đồ án điều chỉnh được phê duyệt, tỉnh BR-VT sẽ có những đánh giá kỹ lưỡng để đưa ra lộ trình, phân kỳ đầu tư, hình thức đầu tư từng dự án cho phù hợp, khả thi.

Tiểu khu 1 và 2 hiện có gần 10.000 nhân khẩu

Theo UBND phường Nguyễn An Ninh, tại tiểu khu 2 (110 ha) hiện có khoảng 1.636 công trình, trong đó 1.503 căn nhà cấp bốn, 41 nhà từ hai tầng trở lên… Tổng số khoảng 6.338 nhân khẩu.

Phường đánh giá quá trình sử dụng đất tại tiểu khu 2, người dân chủ yếu mua bán bằng giấy tờ tay chưa được các cơ quan thẩm quyền chứng thực. Vì vậy có rất nhiều trường hợp giấy tờ nguồn gốc đất không đúng với vị trí phần đất thực tế hiện người dân đang sử dụng, dẫn đến việc quản lý đất đai tại khu vực này gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân xuất phát từ việc quy hoạch kéo dài nên nhu cầu về nhà ở của người dân tăng cao. Một số trường hợp người dân cố tình vi phạm, gây khó khăn cho công tác giám sát, quản lý của chính quyền…

Còn tiểu khu 1 (23 ha) có khoảng 829 hộ, nhà cấp bốn có 658 hộ, 171 căn nhà hai tầng trở lên, tổng số hơn 3.200 nhân khẩu. Trong đó, khu vực 8 ha phía mặt tiền 2/9 là khu dân cư hiện hữu từ trước năm 2017, có nhiều nhà cao tầng (do thời điểm trước năm 2015, khu vực này được cấp giấy phép xây dựng tạm với số tầng tối đa là ba tầng…).

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm