Bà Rịa- Vũng Tàu: Bỏ chốt liên xã, huyện, duy trì chốt ra vào tỉnh

Tối 15-10, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành công văn số 15467/UBND-VP về việc áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Trong đó có hướng dẫn kỹ việc di chuyển, đi lại của người dân kể từ ngày 16-10.

Đi lại thuận lợi hơn sau nhiều tháng siết chặt          

Theo công văn mới, việc đi lại của người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh vào sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Cụ thể, người dân trong tỉnh được di chuyển giữa các huyện, thị xã, thành phố, trừ những trường hợp đến/đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc cách ly y tế (vùng phong tỏa).

Đối với người từ địa phương khác vào tỉnh thì không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Khai báo với công an các xã, phường, thị trấn nơi cư trú/tạm trú hoặc bằng phần mềm PC-COVID, Sổ sức khỏe điện tử, phần mềm VNIED trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp không lưu trú qua đêm thì không phải khai báo, hạn chế tối đa tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế việc di chuyển nhiều địa điểm không cần thiết.

Những quy định trên đồng nghĩa với việc trước khi vào tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, người dân sẽ không cần làm thủ tục xin phép để được tỉnh tiếp nhận như trước đây.

 Người về từ các tỉnh sẽ theo dõi sức khỏe, xét nghiệm thế nào?

Theo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, quy định của Bộ Y tế mới đây nêu rõ vẫn cần chủ động theo dõi chặt chẽ người về từ các địa phương, khu vực có dịch vừa hết giãn cách, nhất là từ các địa phương có số mắc COVID-19 cao (như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…); thực hiện xét nghiệm, tổ chức cách ly phù hợp, theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Do vậy, tỉnh có quy định áp dụng cho từng nhóm đối tượng, ở các địa phương, khu vực có dịch khi vào tỉnh.

Cụ thể, đối với người ở các địa phương, khu vực có dịch ở cấp độ 4, cấp độ 3 (tương ứng với màu đỏ và màu cam trên bảng phân vùng dịch của Bộ Y tế) nếu đã tiêm đủ liều vaccine (mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Người tiêm chưa đủ liều vaccine thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về.

Người chưa tiêm vaccine thì phải cách ly tập trung 14 ngày; tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, 7 và 14.

Người đã tiêm chủng vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra các giấy tờ liên quan theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Có quy định cụ thể đối với từng trường hợp người chưa tiêm hoặc đã tiêm 1-2 mũi vaccine phòng COVID-19  -Ảnh minh họa:MC

Còn đối với người trở về từ các địa phương có dịch ở cấp độ 2 (tương ứng với màu vàng) nếu đã tiêm đủ liều vaccine chỉ cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày, không phải xét nghiệm SARS-CoV-2…

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và thứ 7 trong thời gian cách ly.

Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em) thì thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Lái xe và phụ xe vận chuyển hàng hóa phải tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19.

Vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh vẫn thực hiện theo kế hoạch số 4149 ngày 12-10 của Sở GTVT.

Chưa bỏ chốt vào tỉnh

Tỉnh yêu cầu Sở GTVT rà soát, ban hành các hướng dẫn xây dựng kế hoạch hoạt động giao thông vận tải liên tỉnh, lưu thông hàng hóa, bảo đảm liên tục chuỗi cung ứng sản xuất, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Công an tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát ra, vào tỉnh, đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Ngoài ra, công an tỉnh xây dựng phương án, bố trí, trưng dụng tối đa lực lượng của mình và các lực lượng khác tham gia kiểm soát phương tiện và người ra vào tỉnh. Hướng dẫn người dân qua chốt thực hiện khai báo y tế và di chuyển qua phần mềm VNIED trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (hoặc khai báo giấy tại chốt kiểm soát) đúng theo nội dung của văn bản này.

Các chốt kiểm soát liên huyện đặt tại điểm cố định như chốt cầu Cỏ May vào TP Vũng Tàu thời gian qua sẽ được bỏ- Ảnh:TĐ

Chuyển hoạt động các chốt kiểm soát tại cấp xã, cấp huyện thành các tổ tuần tra lưu động để giám sát, hướng dẫn và kiểm tra việc đi lại, lưu trú, theo dõi sức khỏe của người dân, nhất là người dân từ tỉnh, thành phố khác về địa phương.

Các huyện, thị, thành phố xây dựng, tổ chức thực hiện “Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với lộ trình cụ thể, khả thi…Theo dõi, thực hiện các hướng dẫn của Sở Y tế đối với việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng dịch và các địa phương khác; tăng cường kiểm tra việc cách ly tại nhà/nơi lưu trú, người đến từ địa phương khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm