Áp dụng phương thức bay mới tại Tân Sơn Nhất

Từ 7 giờ ngày 10-10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức triển khai áp dụng hệ thống phương thức bay mới sử dụng tính năng dẫn đường RNAV 1 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là phương thức bay được thiết kế trong khuôn khổ dự án thuộc chương trình hợp tác quản lý không lưu tại Việt Nam giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Công ty NAVBLUE/Airbus được khởi động từ tháng 12-2016.

Hệ thống phương thức bay mới đường cất hạ cánh 25L/R.

Chương trình hợp tác thực hiện các công việc để nâng cao an toàn, năng lực và hiệu quả của sân bay Tân Sơn Nhất thông qua việc thiết kế lại các phương thức bay và vùng trời trong khu vực kiểm soát tiếp cận. Thiết kế này nhằm mục tiêu tăng cường năng lực và hiệu quả của vùng trời kiểm soát tiếp cận cũng như sân bay hiện phải đối mặt với tình hình tăng trưởng hoạt động bay ngày càng cao.

Đến tháng 6-2019, hệ thống phương thức bay mới và các cấu hình phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận, phê duyệt và công bố quốc tế để chuẩn bị cho việc áp dụng chính thức vào tháng 10-2019.

Việc tối ưu hóa các phương thức bay theo kiểu dạng Hệ thống hợp nhất điểm (Point Merge System) đang là xu hướng điều hành bay trên thế giới sẽ cho phép máy bay áp dụng hoạt động khai thác lấy và giảm độ cao liên tục (CCO/CDO), sử dụng các đường bay hiệu quả hơn. Mục đích giúp giảm thiểu lượng tiêu hao nhiên liệu, phân cách giữa các máy bay tiếp cận và khởi hành và giảm khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu cũng như tổ lái, từ đó nâng cao năng lực điều hành bay và an toàn bay.

Hệ thống phương thức bay và khái niệm khai thác mới tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được NAVBLUE/Airbus đánh giá mô phỏng trên phần mềm chuyên dụng để kiểm chứng hiệu quả. Kết luận cho thấy rằng các phương thức bay và phương thức khai thác mới có thể giúp nâng cao năng lực thông qua tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 54 chuyến bay/giờ. Đồng thời giảm quãng đường bay trung bình và cải thiện khả năng khai thác giảm độ cao liên tục của máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm