Ai sẽ phải nộp phí vỉa hè

Sở GTVT TP.HCM vừa hoàn tất dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP và đang gửi xin ý kiến rộng rãi...

Theo đề án, toàn TP sẽ có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí (160 tuyến), phục vụ kinh doanh (112 tuyến) và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí (73 tuyến). Mức thu phí dựa trên cơ sở giá đất hằng năm do UBND TP.HCM ban hành và hệ số tính giá đất tùy theo khu vực. 

Cụ thể, trong năm 2017 mức thấp nhất là 20.000 đồng/m2/tháng tại các quận 7, Thủ Đức, Tân Bình... và cao nhất là 100.000 đồng/m2/tháng tại quận 1.

Sở GTVT đề xuất cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe có thu phí, phục vụ kinh doanh. Ảnh: HG

Việc sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô được chia làm hai trường hợp. Trường hợp áp dụng công nghệ thu phí theo thời gian, Sở GTVT đề nghị UBND TP cho phép được phối hợp với các nhà đầu tư đề xuất một số tuyến thí điểm xây dựng mức phí, trình UBND TP thông qua.

Trường hợp chưa áp dụng công nghệ thu phí theo thời gian thì mức phí tại các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận sẽ là 20.000-50.000 đồng/lượt/xe. Khu vực thuộc địa bàn các quận/huyện còn lại, phí 15.000-40.000 đồng/lượt/xe. Trong khi hiện nay các quận 1, 3, 5 đang cho thu phí sử dụng lòng đường để đậu ô tô với mức 5.000 đồng/xe/lượt. 

Vậy đơn vị nào sẽ đứng ra thu phí? Khoản tiền thu được sẽ sử dụng vào mục đích gì? Một lãnh đạo Sở GTVT cho hay Sở cũng như UBND các quận/huyện sẽ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo phân cấp quản lý. Người bị thu phí sẽ được nhận chứng từ thu phí theo quy định hiện hành.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc thu phí sử dụng lòng đường, hè phố vừa đáp ứng nhu cầu cần chỗ kinh doanh, đậu xe của người dân, vừa đem lại nguồn thu cho ngân sách… 

Góp ý cho đề án, ông Huỳnh Minh Anh, ngụ quận 7, ủng hộ phương án tính phí. “Riêng khoản phí thu được nên dùng để chỉnh trang lòng lề đường, trồng cây xanh, xây dựng vỉa hè khang trang để phục vụ cho người dân tại chỗ” - ông Anh đề nghị.

Chị Ngô Nhân Ái, bán nước giải khát ở quận 1, thắc mắc: “Tôi đang sử dụng một phần vỉa hè để buôn bán, có trả tiền hằng tháng cho chủ nhà. Vậy sắp tới chủ nhà phải đóng phí thuê vỉa hè hay là tôi? Nếu tôi vừa trả phí thuê vỉa hè vừa đóng tiền cho chủ nhà thì không chịu nổi. Mà không đóng thì chủ nhà làm khó, ai sẽ giải quyết?”.

Đại diện Sở GTVT cho hay sẽ ghi nhận các ý kiến của người dân, chuyên gia, các địa phương để hoàn chỉnh đề án trước khi trình TP ký ban hành.

Sở GTVT đề nghị nộp toàn bộ 100% số thu vào ngân sách TP. Khoản chi phí dành cho việc thu phí sẽ được lập và cấp theo dự toán được duyệt hằng năm. Điều này nhằm đảm bảo công bằng, bởi nếu quy định tỉ lệ % chung để lại cho các đơn vị thì không phù hợp vì có quận/huyện có khả năng thu thấp sẽ không đảm bảo chi phí phục vụ bộ máy thu phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm