ACV thi công nhà ga mới ở Tân Sơn Nhất mất bao lâu?

Trong cuộc họp báo chiều 27-9, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết đã báo cáo cụ thể với Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, ACV đặt ra tiến độ 37 tháng kể từ khi được phê duyệt chủ trương làm chủ đầu tư dự án nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Trong đó, thời gian thi công là 24 tháng. Còn lại dành cho công tác thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, triển khai các khâu đấu thầu lựa chọn tư vấn, giám sát, đơn vị thi công.

Theo quy định của Luật Đầu tư, việc mở rộng các sân bay sẽ phải lấy ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị. Ảnh: Internet

Liên quan đến việc sửa chữa, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, đường băng, đường lăn của Việt Nam hiện nay là tài sản của Nhà nước, việc quản lý, đầu tư nâng cấp mở rộng theo Luật Quản lý tài sản công, doanh nghiệp không được ứng vốn hay bỏ tiền vào.

Vì vậy, vừa qua Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có định hướng để triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đến nay, với trách nhiệm doanh nghiệp được giao quản lý khai thác, ACV vẫn thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên để duy trì đủ điều kiện khai thác an toàn với đường băng. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn kỹ thuật, tính toán thời gian khai thác đã đến lúc đầu tư nâng cấp mở rộng, không thể chỉ duy tu bảo dưỡng.

“Thời điểm hiện tại, các đơn vị liên quan vẫn đang chờ kết luận của Phó Thủ tướng về định hướng xử lý triệt để vấn đề nâng cấp cả hệ thống đường băng không chỉ ở Tân Sơn Nhất mà ở tất cả 21 cảng hàng không trên cả nước”, ông Thanh thông tin.

                              T3 gặp khó do quy định

Nhà ga hành khách T3 có quy mô công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, diện tích khoảng 100.000 m2, mở rộng sân đỗ máy bay trên diện tích 4.670 m2, các hạng mục phụ trợ, nhà xe cao tầng và khu dịch vụ, giao thông kết nối các nhà ga hành khách hiện hữu và nhà ga hành khách T3.

Tổng mức đầu tư là 11.430 tỉ đồng. Hiện Bộ GTVT đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư dự án bằng nguồn vốn của ACV.

Theo Luật Đầu tư, với dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, ACV sẽ phải nộp đề xuất đầu tư cho Sở KH&ĐT thuộc UBND TP.HCM lấy ý kiến của các sở, ban ngành, địa phương của TP. Nếu sở đồng thuận mới tiếp tục đưa lên Bộ KH&ĐT thẩm định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm