51 toa tàu tuyến metro số 1 sắp về đến Việt Nam

Theo ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến tàu metro số 1 sẽ về tới cảng Khánh Hội vào ngày 8-10, sau đó di chuyển lên khu vực Depot Long Bình, quận 9.

Công ty Cổ phần Gemadept là nhà thầu phụ cho tổng thầu Hitachi cho biết dự án metro Bến Thành-Suối Tiên, TP.HCM là một phần của các dự án trọng điểm quốc gia.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực TP.HCM.

tau-metro-so-1

Dự kiến ngày 8-10 tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM. Ảnh: MAUR

Dự án metro số 1 do ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm đại diện chủ đầu tư, tổng thầu thực hiện dự án là Công ty Hitachi - Nhật Bản. Công ty Cổ phần Gemadept là nhà thầu phụ cho tổng thầu Hitachi, thực hiện gói thầu vận chuyển 51 toa tàu (kích thước dài 21,2 m, rộng 3 m, cao 4,19 m và nặng 36,6 tấn) từ cảng Khánh Hội đến Depot Long Bình.

Lộ trình di chuyển tàu metro sẽ đi qua các đường gồm: Nguyễn Tất Thành–Tôn Đức Thắng-Nguyễn Hữu Cảnh-Nguyễn Cơ Thạch–Mai Chí Thọ-Xa Lộ Hà Nội–QL1-đường số 400-Hoàng Hữu Nam-đường số 11-kho Metro Suối Tiên, tổng chiều dài là 26km. Tổ hợp phương tiện không chở toa tàu lưu thông ngược lại từ kho Metro Suối Tiên về Cảng Sài Gòn.

Theo Công ty cổ phần Gemadept, để chở được toa tàu này cần sử dụng tổ hợp thuỷ lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơmooc. Đây là kết cấu tổ hợp phương tiện đáp ứng được việc chở loại toa tàu này an toàn nhất và lưu thông được qua các đoạn đường đô thị thuộc TP.HCM và QL1 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Thực tế từ trước đến nay, các nước và trong nước đều sử dụng mô hình tổ hợp phương tiện nêu trên để chở loại toa tàu cho các công trình dự án metro. Công ty cổ phần Gemadept đề nghị Bộ GT-VT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép áp dụng mô hình tổ hợp phương tiện gồm các rơ moóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau để chở các toa tàu nêu trên.

Mục đích là để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đồng thời đảm bảo an toàn công trình cầu đường bộ đang khai thác, an toàn giao thông, chấp hành đúng quy định pháp luật. 

Đồng thời cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan tư vấn, hướng dẫn về công tác khảo sát, lập phương án vận chuyển, giao Tổng Cục Đường bộ cấp giấy phép ban hành cho các toa tàu siêu trường, siêu trọng thuộc công trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm