4 lý do dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM chậm tiến độ

 
 Video: 4 lý do dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM chậm tiến độ

Ngày 29-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết: Do tình hình dịch COVID-19 nên dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2 (gọi tắt là dự án cải thiện môi trường nước) có thể kéo dài tiến độ.

Tuy nhiên, sau đợt dịch COVID-19 này, Ban giao thông sẽ tập trung nhân lực để thi công, phấn đấu đảm bảo tiến độ đưa dự án về đích vào tháng 6-2022.

Thi công đan xen với nhiều dự án khác

Ghi nhận của PV tại công trường thi công gói thầu cải tạo kênh (F2) trên đường Mễ Cốc và Phú Định (quận 8), nhà thầu thi công đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công trình.

Trên tuyến đường Mễ Cốc, nhà thầu đã hoàn trả mặt bằng thi công dự án. Hiện hạng mục phần bơm cát san lấp làm kè, vỉa hè, chiếu sáng và cây xanh còn dang dở. Còn trên đường Phú Định đã hoàn thành hạng mục phần kè và một số hạng mục khác.

Dọc theo dự án trên đường Phú Định có một số đoạn đường đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Đặc biệt, dù trời nắng, mặt đường vẫn ngập nước, lầy lội. Người dân lưu thông qua đây gặp khó khăn, có khi phải chen chúc leo lên vỉa hè để tránh xe trái chiều.

Ông Dương Văn Hai (ngụ trên đường Phú Định, quận 8) chia sẻ: “Tình trạng nước ứ đọng, lầy lội gần hết mặt đường trước nhà, gây khó khăn cho người dân đi lại. Cũng hơn 10 năm nay người dân khu vực rất mong chờ dự án cải thiện môi trường nước để giảm ngập cho khu vực”.

Bên cạnh đó, một số gói thầu trên đường bến Vân Đồn (quận 4) có nhiều lô cốt án ngữ giữa đường nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Theo người dân khu vực, nguyên nhân tuyến đường Phú Định xuống cấp là do dự án cải thiện môi trường nước đang thi công đan xen với nhiều dự án khác, trong đó có dự án đặt cống thoát nước của BQL dự án hạ tầng đô thị TP.

Ban giao thông cho hay: Từ tháng 3-2021, ban đã bàn giao mặt bằng cho BQL hạ tầng đô thị để thi công phần cống thoát nước. Đồng thời, ban cũng thông tin với BQL dự án hạ tầng đô thị khắc phục bất cập trong thi công tuyến cống thoát nước.

Theo ông Lương Minh Phúc, dự án cải thiện môi trường nước có một số gói thầu chậm hơn tiến độ thông báo trước đó vì vướng một số nguyên nhân. Thứ nhất, mặt bằng thi công chật hẹp, nhà thầu phải vừa thi công vừa đảm bảo giao thông.

Đường Phú Định, khu vực thi công gói thầu F2 (cải tạo kênh) của dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 . Ảnh: LINH PHƯƠNG

Thứ hai, đối với gói thầu G, trước đây có những đoạn dự kiến thi công đào hở. Tuy nhiên, khi khảo sát thực tế, nhà cửa người dân phát triển quá nhanh nên phải chuyển đổi biện pháp thi công từ đào hở sang thi công cống ngầm.

Thứ ba, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, toàn bộ thiết bị công nghệ cống ngầm của Nhật chưa về được. Đồng thời không đón được chuyên gia nước ngoài sang.

Thứ tư, mặt bằng thi công hẹp nhưng lại có rất nhiều hệ thống hạ tầng cũ. Có khi đến 10 chủ đầu tư trên một mặt bằng như hệ thống cây xanh, chiếu sáng, viễn thông, cấp nước… Sự đan xen thi công của nhiều đơn vị trên một mặt bằng khiến dự án bị kéo dài.

Điểm sáng của hạ tầng đô thị TP

Ông Phúc cho rằng: “Dự án cải thiện môi trường nước khi hoàn thành sẽ là điểm sáng cho hạ tầng đô thị của TP.HCM. Trước hết, Ban giao thông cố gắng hoàn thành sớm nhất giai đoạn 2. Sau đó phối hợp với các đơn vị triển khai giai đoạn 3 nhằm khép kín cả một lưu vực kênh”.

dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt người dân ven kênh rạch; góp phần chỉnh trang đô thị vùng chuyển tiếp giữa quận 1 và phía Nam TP. Ngoài ra, bốn tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ sẽ được nạo vét, thông thoáng dòng chảy, tạo điều kiện phát triển đường thủy.

“Quan trọng hơn là dự án sẽ tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của vùng trung tâm TP và lưu vực các kênh. Đặc biệt, nếu bốn lưu vực là kênh Tân Hóa - Lò Gốm, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, Tham Lương - Bến Cát giải quyết cả lượng nước mưa và nước thải thì sẽ giải quyết bài toán ô nhiễm của vùng trung tâm TP và tạo sức bật chung cho cả TP.HCM” - ông Phúc kỳ vọng.

Hơn 11.000 tỉ đồng thực hiện dự án

Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 là một trong những dự án hạ tầng đô thị trọng điểm của TP.HCM.

Dự án có sáu gói thầu xây lắp chính và hai gói thầu tư vấn kỹ thuật. Tổng mức đầu tư 11.282 tỉ đồng, trong đó vốn ODA khoảng 9.832 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách TP là 1.450 tỉ đồng.

Dự án này được Thủ tướng cho phép đầu tư năm 2005 và được triển khai từ năm 2010, dự kiến hoàn thành sau bốn năm.

Theo Ban giao thông, đến nay dự án đã hoàn thành gói thầu F1 (xây dựng hồ điều tiết và hạng mục thoát nước bằng bơm tại Mễ Cốc 1 và 2, quận 8) và gói thầu I (mở rộng trạm bơm chuyển tiếp và xây dựng cống chuyển tải nước thải từ trạm bơm Đồng Diều đến Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng).

Còn ba gói thầu G (xây dựng hệ thống cống bao thu gom nước thải); gói thầu K (cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng và ba trạm bơm khu vực các quận 5, 6); gói thầu J (mở rộng Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2) sẽ hoàn thành cuối năm nay. Riêng gói F2 (cải tạo kênh) Ban giao thông phấn đấu về đích vào tháng 6-2022, còn phần vỉa hè, cây xanh của gói thầu này sẽ hoàn thành trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.