30 đơn vị tư vấn từ chối tháo dỡ nhà 8B Lê Trực

Ngày 12-2, UBND quận Ba Đình đã tổ chức buổi thông tin báo chí việc xử lý sai phạm về trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội).

Chưa có phương án tháo dỡ

Tại đây, báo chí đã đặt vấn đề vì sao quận Ba Đình chậm xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực khiến hàng trăm hộ dân mua căn hộ hơn năm năm qua không được nhận nhà. Nhiều hộ dân bức xúc, làm đơn kêu cứu khắp nơi suốt nhiều năm qua, gây bức xúc dư luận. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhiều lần yêu cầu Hà Nội xử lý dứt điểm. Quốc hội và đại biểu Quốc hội nhiều lần chất vấn về vụ việc trên tại nhiều kỳ họp…

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết cơ quan chức năng đã cho dựng tường rào, chuẩn bị cho lắp cẩu tháp để triển khai cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn hai đối với phần sai phạm của công trình là tầng 17 và 18. Trước đó, năm 2016 đã phá dỡ xong giai đoạn một gồm tầng 19 và tầng tum. Tuy nhiên, chính ông Chiến cũng thừa nhận đến nay chưa có phương án cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn hai công trình. Thậm chí việc quyết toán, thanh toán chi phí cho đợt phá dỡ giai đoạn một đến nay chưa có cơ sở để thanh toán dù đã qua gần bốn năm.

Nguyên nhân đến nay chưa có phương án phá dỡ giai đoạn hai đối với nhà 8B Lê Trực là do quận Ba Đình vẫn chưa tìm được đơn vị tư vấn nhận lập phương án phá dỡ. “Quận Ba Đình vẫn đang tìm kiếm đơn vị có đủ năng lực để thiết kế phá dỡ giai đoạn hai. Sau khi tìm được đơn vị lập phương án phá dỡ, sẽ cho thẩm định lại rồi mới ra được phương án phá dỡ cụ thể để phê duyệt. Sau đó lại đến bước tìm kiếm đơn vị thi công phá dỡ để thực hiện phá dỡ. Dù tích cực tìm kiếm nhưng đến nay quận Ba Đình vẫn chưa tìm được đơn vị nhận thiết kế phương án phá dỡ. Do vậy, chưa biết khi nào xử lý xong sai phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực” - ông Chiến thông tin.

Theo ông Chiến, hiện quận Ba Đình đã mời khoảng 30 đơn vị tư vấn ở trong nước, trong đó có Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) nhưng các đơn vị này đều từ chối tham gia. Ông Chiến cho hay kết cấu kỹ thuật tòa nhà rất phức tạp, quá trình phá dỡ lại phải đảm bảo an toàn cho phần công trình còn lại vì vậy ít đơn vị tư vấn mặn mà. “Chúng tôi đã xin ý kiến UBND TP Hà Nội và được đồng ý rồi. Nếu không có đơn vị trong nước nào tham gia thiết kế phương án phá dỡ, sẽ mời đơn vị ở nước ngoài vào. Khi nào tìm được đơn vị thiết kế phá dỡ công trình sẽ thông tin công khai ngay” - ông Chiến nói.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Chậm vì… tranh cãi pháp lý

Theo ông Chiến, việc chậm chễ trong xử lý sai phạm của nhà 8B Lê Trực ngoài yếu tố về kỹ thuật thì thời gian qua chủ đầu tư tòa nhà (Công ty CP May Lê Trực) đã có những phản biện về mặt pháp lý nên không thể đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, chủ đầu tư cho rằng theo quy hoạch 1/500 được duyệt, công trình tại 8B Lê Trực được xây dựng cao 69,1 m với 20 tầng nổi, bốn tầng hầm. Từ năm 2010, chủ đầu tư đã thi công xong phần móng và nhiều hạng mục đúng theo quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, sau đó quận Ba Đình đình chỉ thi công, yêu cầu xin giấy phép xây dựng. Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp năm 2014 là không đúng quy định về tiêu chuẩn xây dựng khi cấp cho 18 tầng nổi mà chiều cao công trình chỉ là 53 m khiến trung bình mỗi tầng không đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng, sử dụng cho các công năng ở, văn phòng, trung tâm thương mại.

Ông Chiến cũng cho biết phía chủ đầu tư cho rằng cần căn cứ theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt để làm căn cứ pháp lý cho việc xây dựng cũng như xử lý sai phạm tại 8B Lê Trực. Tuy nhiên, quan điểm của quận Ba Đình là căn cứ vào giấy phép xây dựng và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội theo quy định pháp luật. “Tầng 17 và 18 của công trình 8B Lê Trực đã vi phạm về diện tích sàn và chiều cao công trình. Do vậy việc cưỡng chế phá dỡ tầng 17 và 18 với chiều cao trên dưới 10 m sẽ đảm bảo công trình cao 53 m đúng như giấy phép xây dựng đã cấp” - ông Chiến nói.

Liên quan đến nội dung trong giấy phép xây dựng nhà 8B Lê Trực có tầng 17 và 18, nếu phá dỡ cắt ngọn hai tầng này thì quyền lợi của người mua căn hộ ở hai tầng này sẽ được đảm bảo như thế nào, ông Chiến cho biết chính quyền địa phương sẽ cưỡng chế cắt ngọn hai tầng này của công trình 8B Lê Trực vì vi phạm diện tích sàn, quá chiều cao và không giải thích gì thêm.

Khách hàng căng băng rôn cầu cứu

Sáng 12-2, rất nhiều người dân mua căn hộ tại cao ốc 8B Lê Trực đã đến trụ sở UBND quận Ba Đình khi biết quận tổ chức buổi thông tin về việc xử lý sai phạm tại công trình này. Họ mang theo nhiều băng rôn cầu cứu. Tuy nhiên, những người dân này bị ngăn bên ngoài tòa nhà UBND quận. Nhiều người mua căn hộ cho biết đã quá mệt mỏi vì phải đeo đuổi vụ việc 5-6 năm nay và chỉ mong chính quyền sớm giải quyết, xử lý dứt điểm để họ được nhận nhà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm