3 xã vùng xanh ở Hậu Giang được phép liên xã

Tối 30-8 UBND tỉnh Hậu Giang ban hành công văn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới đối với địa bàn TP Vị Thanh.

Theo đó, UBND tỉnh này thống nhất chủ trương cho 3 đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Vị Thanh, gồm: xã Hỏa Tiến, xã Tân Tiến, xã Hỏa Lựu được phép liên xã khi công nhận vùng xanh. Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giao Chủ tịch UBND TP có phương án tổ chức thực hiện bảo vệ và duy trì vùng xanh để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ba xã ở TP Vị Thanh được Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cho phép liên xã gồm: Hỏa Tiến, Tân Tiến, Hỏa Lựu. Ảnh: DUY KHƯƠNG

Đối với các xã phường còn lại trên địa bàn TP Vị Thanh, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quy định người dân không ra đường kể từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau. Trừ các trường hợp: cấp cứu; các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch; lực lượng phòng chống thiên tai; cán bộ, PV, BTV các cơ quan báo, đài; lực lượng phát hành thư, báo; lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; các phương tiện đưa đón công nhân đang thực hiện 1 cung đường 2 điểm đến; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hoá xuất nhập khẩu, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gas...

Tiếp tục thực hiện quy định hai khung giờ đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hàng ngày (buổi sáng từ 4-9 giờ, buổi chiều từ 15-20 giờ). Đồng thời, thực hiện việc phát phiếu đi chợ cho người dân, cụ thể, người dân ở đâu phát phiếu đi chợ ở phường, xã đó, số lần đi chợ tối đa 15 lần/tháng.

Người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết, các hoạt động thể dục, thể thao ngoài nơi công cộng không quá 10 người. Các hoạt động được mở cửa hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, gồm:

Các nhà hàng, quán ăn được phép hoạt động nhưng hạn chế về quy mô, mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m, không được tập trung trên 10 người tại cùng một thời điểm, không được kinh doanh phục vụ tại chỗ đối với các loại thức uống có cồn.

Các cơ sở hoạt động kinh doanh, mua bán các mặt hàng phục vụ học sinh chuẩn bị năm học mới, như: nhà sách, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, cửa hàng bán giày dép, quần áo, đồng phục cho học sinh. Các hoạt động dịch vụ phục vụ người dân: sửa xe, cắt tóc.

Các xã, phường còn lại tiếp tục thực hiện quy định người dân không ra đường kể từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau. Ảnh: DUY KHƯƠNG

Các nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất tổ chức hoạt động trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, phải có kế hoạch kinh doanh, phương án thi công, phương án phòng, chống dịch COVID-19 được cấp thẩm quyền phê duyệt. Riêng các công trình xây dựng nhà ở của người dân được hoạt động nhưng đảm bảo không tập trung trên 10 người và chỉ sử dụng lao động, công nhân tại địa bàn, đồng thời đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Công chức, viên chức, người lao động ngoài địa bàn bắt buộc phải vào làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn các xã phường không thuộc ba đơn vị vùng xanh liên xã phải có giấy của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa từ ngoài tỉnh vào phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng. Hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào vùng xanh. Tài xế khi vào bãi tập kết hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không quá 72 giờ. Trường hợp đặc biệt phải có sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Vị Thanh. Đồng thời, phải cung cấp địa chỉ cụ thể có xác nhận hành trình điểm đi và điểm đến, có người giám sát dẫn đường, sau khi giao hàng xong phải quay ngay về bãi tập kết hoặc nơi xuất phát.

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh có 67 đơn vị cấp xã là vùng xanh (bình thường mới), hiện trong số 75 xã, phường, thị trấn chỉ còn một xã là vùng đỏ (nguy cơ rất cao). Đối với đơn vị hành chính cấp huyện, hậu Giang có ba địa phương là vùng xanh, đó là TP vị Thanh, TP Ngã Bảy và huyện Châu Thành A.

Đối với các xã vùng xanh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thị xã tổ chức công nhận và xây dựng phương án bảo vệ và duy trì để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng theo quy định. Còn đối với TP Vị Thanh và TP Ngã Bảy UBND tỉnh sẽ có văn bản hướng dẫn riêng do đặc thù riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm