3 sân bay tăng trưởng tốt nhất Việt Nam

Trên đây là phân tích của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) về tình hình tăng trưởng của thị trường khai thác hàng không trong năm 2019.

Trong năm 2019, ACV đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 740.000 lượt cất hạ cánh với tổng số 116 triệu hành khách thông qua các cảng hàng không trực thuộc. Sản lượng vận chuyển toàn mạng cảng năm 2019 đạt 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018.

Trong đó khách nội địa ước đạt 74 triệu khách, tăng 11% so với năm 2018. Thị trường nội địa năm 2019 tiếp tục khởi sắc với sự tham gia của hãng hàng không Bamboo Airway, góp phần tăng cao tính cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ, giá vé, đường bay giữa các hãng hàng không nội địa. 

Khách quốc tế ước đạt 41,7 triệu hành khách, tăng 13,6% so với năm 2018.

Sản lượng vận chuyển toàn mạng cảng hàng không năm 2019 đạt 116 triệu hành khách. Ảnh: P.ĐIỀN

ACV đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp hiệu quả, lành mạnh, khả năng thanh khoản cao và rủi ro tài chính thấp, cơ cấu tài sản và nguồn vốn được duy trì ổn định ở mức hợp lý.

Tuy nhiên hiện vẫn còn một số vấn đề cần tháo gỡ như cơ sở hạ tầng chịu nhiều áp lực, đặc biệt hạ tầng khu bay do tần suất khai thác tăng nhanh. Theo đó, ACV đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp trong quá trình hoạt động, bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo khai thác luôn an toàn và thông suốt tại hai sân bay có tần suất bay cao nhất là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. 

ACV phân tích thị trường quốc tế đang có tăng trưởng chững lại. Từ năm 2016 đến 2018 đều có tăng trưởng trên 20% thì trong năm 2019 chỉ tăng trưởng khoảng 14%. Thị trường Việt Nam tăng trưởng chủ yếu tại các cảng Nội Bài tăng 14%, Cam Ranh tăng 25%, Đà Nẵng tăng 23%.

Theo ACV, khó khăn vướng mắc trong cơ chế quản lý khu bay, đất đai, quy định pháp luật trong đầu tư... sẽ ảnh hưởng tiến độ các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của thị trường, đặc biệt là đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nơi chiếm tỉ trọng hơn 30% sản lượng toàn mạng.

Dự kiến năm 2020 ACV sẽ triển khai các dự án nâng cao năng lực phục vụ gồm nhà ga hành khách T2 tại Vinh, Cát Bi, nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. 

Đồng thời triển khai các dự án cải tạo, mở rộng nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và nhà ga hành khách cảng Liên Khương.

Triển khai thiết bị đầu tư cho các dự án nhà ga hàng không Cảng HKQT Đà Nẵng; nhà ga cảng Cam Ranh; nhà ga hành khách T2 tại các cảng Đồng Hới, Thọ Xuân... 

Triển khai các dự án đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay; các dự án sân đỗ máy bay tại Đà Nẵng, Cam Ranh, Cát Bi, Phú Bài, Nội Bài. Thực hiện thủ tục đầu tư các dự án sân đỗ tại cảng HKQT Vinh, Thọ Xuân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm