3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam lại gặp khó

Tin từ Bộ GTVT cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có ba dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), đã hoàn thành đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, ba dự án này đang gặp khó khăn, chưa ký được hợp đồng theo kế hoạch ban đầu.

Các dự án này gồm Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh) và Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa).

Khởi công một dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG

Trong văn bản gửi đến Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân khó khăn trên là do quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, đàm phán hợp đồng diễn ra trong giai đoạn điểm giao thời, có nhiều thay đổi về quy định pháp luật.

Cụ thể như quy định về quản lý chất lượng thi công và bảo trì công trình, hay quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng… Đặc biệt Luật PPP mới có hiệu lực nhưng các nghị định hướng dẫn luật chưa quy định hết được các tình huống thực tế xảy ra, nên quá trình đàm phán phát sinh một số nội dung.

Chẳng hạn về cơ chế chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, Bộ GTVT đề xuất phương án chỉ chia sẻ phần doanh thu tăng, không chia sẻ phần doanh thu giảm. Tuy nhiên các nhà đầu tư đề nghị cần chia sẻ rủi ro trong cả trường hợp tăng và giảm để đảm bảo công bằng khi ký hợp đồng.

Tiếp đó là vướng mắc về phần vốn hỗ trợ của nhà nước. Theo Nghị định 28/2021, quy định về cơ chế quản lý tài chính dự án PPP, nhà đầu tư sẽ phải bỏ vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án trước, phần vốn hỗ trợ của nhà nước chỉ giải ngân khi các hạng mục công trình đã hoàn thành. Tuy nhiên, quy định này gây khó cho việc ký hợp đồng tín dụng, vì ngân hàng sẽ lo ngại rủi ro khi phần vốn hỗ trợ nhà nước chậm được giải ngân.

Để đảm bảo phù hợp và tuân thủ đúng các quy định pháp luật, Bộ GTVT đề nghị các bộ có ý kiến về các nội dung còn tồn tại, vướng mắc nêu trên.

“Do yêu cầu tiến độ gấp, trường hợp những nội dung bộ nêu chưa thể quyết định ngay hoặc cần thêm thời gian để tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền, đơn vị sẽ cùng nhà đầu tư ghi nhận trong quá trình đàm phán, ký hợp đồng và tiếp tục cập nhật trong quá trình triển khai dự án…”- Bộ GTVT cho hay.

Cuối năm 2020, Bộ GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện ba dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam.

Trong đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) là nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

 

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam gồm 11 dự án thành phần, chiều dài 654 km. Tổng nguồn vốn dự án là 89.201 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước là 77.940 tỉ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư là 11.261 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm