3 dự án ngàn tỉ thay đổi diện mạo TP Biên Hòa

Theo kế hoạch, năm 2021, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công xây dựng ba dự án lớn có tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng. Các dự án có vốn “khủng” đều nằm ở TP Biên Hòa, gồm dự án ven sông Đồng Nai, dự án đường ven sông Cái, dự án xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa. Cả ba dự án này dự kiến sẽ thực hiện trong năm năm, nguồn vốn để thực hiện ba dự án này dự kiến sẽ lấy từ nguồn đấu giá đất công.

Những công trình ngàn tỉ

Dự án tuyến đường ven sông Cái (nhánh sông Đồng Nai) được HĐND tỉnh thông qua chủ trương xây dựng với tổng kinh phí hơn 3.900 tỉ đồng. Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư cho khoảng 500 hộ dân là hơn 3.247 tỉ đồng. Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2020-2024.

Ban quản lý dự án tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư đã trình báo cáo nghiên cứu khả thi để UBND tỉnh phê duyệt. Tuyến đường dài gần 4,6 km, điểm đầu giao với đường Hà Huy Giáp (phường Quyết Thắng) và điểm cuối giao với đường Trần Quốc Toản (phường An Bình). Tuyến đường này được xây dựng quy mô mặt cắt ngang 32 m, dự án gồm năm cầu: Chìm Tàu, Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió, Suối Linh. Các cầu sẽ được xây dựng rộng gần 23 m.

Đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An đến huyện Vĩnh Cửu, sẽ được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Ảnh: VŨ HỘI  

Còn dự án đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An (TP Biên Hòa) đến huyện Vĩnh Cửu, dài 5,2 km, kinh phí hơn 1.300 tỉ đồng. UBND TP Biên Hòa là chủ đầu tư đã ban hành 428 thông báo thu hồi đất của tất cả tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong dự án. Tuyến đường rộng 34 m, trong đó vỉa hè mỗi bên 5 m, mặt đường 24 m. Các hạng mục gồm đầu tư hoàn thiện mặt đường, lề đường, hệ thống tín hiệu giao thông, hệ thống thoát nước, lát gạch vỉa hè, cây xanh, xây dựng cầu Rạch Lung, đầu tư hệ thống chiếu sáng và trạm biến áp cấp nguồn chiếu sáng.

Dự án sẽ dùng ngân sách nhà nước với chi phí xây dựng công trình khoảng 385 tỉ đồng, bồi thường GPMB khoảng 713 tỉ đồng và 204 tỉ đồng cho kinh phí dự phòng. Ngoài ra sẽ có dự án xây dựng công viên và kè đi kèm với tổng vốn đầu tư hơn 614 tỉ đồng.

Đặc biệt, để thuận tiện giao thông, tạo nét đẹp đô thị và là điểm nhấn của đường ven sông Đồng Nai, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định về việc triển khai dự án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An để nối đường ven sông Đồng Nai và đường Nguyễn Văn Trị, TP Biên Hòa. Dự án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An với chiều dài khoảng 620 m, tổng mức đầu tư dự án khoảng 310 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Ngoài ra, tuyến đường được người dân TP Biên Hòa chờ đợi nhất là tuyến đường trục trung tâm TP. Đây là dự án được kỳ vọng là “điểm nhấn” của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. Đường trục trung tâm TP Biên Hòa sẽ nối từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn. Tuyến đường có chiều dài hơn 5 km và tổng vốn đầu tư khoảng 3.130 tỉ đồng.

p9-bai-duongdongnai-h2_MGEJ.jpg

Mô phỏng cầu Thống Nhất trên đường trục trung tâm TP Biên Hòa. Ảnh: VŨ HỘI

Khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cho biết các công trình trọng điểm này đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là khó khăn trong công tác GPMB. Cụ thể, trong khu vực dự án có tồn tại các căn nhà xây không phép, trái phép nên việc quy chủ, rà soát nguồn gốc đất mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc tính toán bố trí tái định cư cho một số trường hợp có diện tích đất nhỏ nhưng lại đông hộ cùng sinh sống rất phức tạp.

Ông Nguyên cho biết tại dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa cũng còn vướng mắc. Cụ thể là sau khi gửi thiết kế - dự toán dự án cho Cục Kinh tế xây dựng và Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thì trong quyết định chủ trương đầu tư không có hạng mục đầu tư hạ tầng kỹ thuật như trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Ngoài ra, trong khu vực thực hiện dự án có khoảng 10 ha đất lúa cần phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để thực hiện chuyển mục đích sử dụng.

Còn theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, dù các địa phương và các đơn vị liên quan đã có nỗ lực nhưng việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm còn chậm và vẫn chưa có những kết quả cụ thể.

Khi nói về những dự án lớn sắp được xây dựng, ông Văn Sinh (ngụ phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) chia sẻ: “Nghe thông tin sẽ làm đường trục trung tâm TP Biên Hòa từ nhiều năm trước nhưng đến nay chưa thấy khởi công nên người dân đang mong ngóng. Mong chính quyền địa phương nhanh chóng khởi công xây dựng để giao thông thuận tiện và nhất là TP Biên Hòa có con đường đẹp nhất để tạo cảnh quan đô thị”.•

 

Yêu cầu các sở, ngành phối hợp để tháo gỡ vướng mắc

Mới đây, cuối tháng 3-2021, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm.

“Các công trình, dự án trọng điểm khi được triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mang lại lợi ích lớn đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chỉnh trang đô thị. Đặc biệt, ba dự án quan trọng là đường ven sông Cái, đường ven sông Đồng Nai và đường trục trung tâm TP Biên Hòa” - ông Cường nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn triển khai ba dự án quan trọng trên để góp phần chỉnh trang đô thị của TP, góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh. Vì vậy đòi hỏi công tác GPMB các dự án phải được nhanh chóng.

“Các sở, ngành và TP Biên Hòa tập trung hỗ trợ nhanh các thủ tục, hồ sơ để sớm hoàn thành và tiến hành xây dựng. Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng khi ba dự án trên xây dựng xong, những khu vực xung quanh sẽ dễ dàng mời gọi được các dự án khác đầu tư vào để làm các khu dân cư, thương mại, vui chơi, giải trí, dịch vụ cao cấp...” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm