12km ven biển Xuyên Mộc được quy hoạch thành 'thủ phủ' du lịch đẳng cấp quốc tế

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu mới đây đã thông qua nghị quyết về quy hoạch chung khu vực ven biển thuộc các xã Phước Thuận, Bông Trang, Bưng Riềng và Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). Đây được xem là một nơi có tiềm năng, lợi thế với biển và rừng để trở thành khu vực du lịch hỗn hợp đẳng cấp quốc tế, kết hợp bảo tồn thiên nhiên.

Theo đó, phạm vi được quy hoạch gồm một phần dải ven biển xã Phước Thuận, xã Bình Châu và toàn bộ dải ven biển xã Bông Trang, Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc). Quy mô diện tích khu vực này khoảng 1.291,19ha, chiều dài toàn tuyến nghiên cứu là 15km, chiều dài tuyến ven biển là 12km.

Ranh giới khu vực quy hoạch với phía Bắc giáp Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu, phía Nam giáp Biển Đông, phía Đông giáp dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Hiền Nga, phía Tây giáp tỉnh lộ 328 (bãi tắm công cộng biển Hồ Tràm, xã Phước Thuận).

Khu vực này được quy hoạch là khu chức năng đặc thù với chức năng chính là du lịch hỗn hợp và đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng.

Một góc khu vực được quy hoạch với các dự án quy mô lớn đang triển khai. Ảnh:TK

Cụ thể, nơi đây sẽ là khu vực phát triển du lịch xen kẽ với các khu chức năng thương mại, du lịch; dịch vụ lưu trú; văn hóa, thể thao; vui chơi giải trí tổng hợp; hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên, môi trường sinh thái và các khu chức năng công cộng khác phục vụ du khách và người dân địa phương phù hợp với yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Mục tiêu mà tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu hướng tới khi quy hoạch khu vực này là xây dựng không gian dải ven biển Xuyên Mộc phát triển theo một chiến lược toàn diện, cân bằng và bền vững.

Bên cạnh đó, quy hoạch hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Trong đó có các loại hình du lịch hỗn hợp, du lịch bảo tồn-nghiên cứu-chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái - vườn thú hoang dã Safari, du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí - thể thao biển đa dạng gắn với rừng, hồ và biển…

Toàn khu được chia làm bốn phân vùng chức năng. Thứ nhất là vùng phát triển du lịch hỗn hợp (quy mô 243,54ha) là vùng tiếp cận với đô thị Hồ Tràm, biển có bãi cát lớn dòng nước ổn định, gắn liền với khu du lịch sinh thái phức hợp Hồ Tràm.

Thứ hai, vùng phát triển du lịch nghỉ dưỡng bảo tồn - nghiên cứu - chăm sóc sức khỏe (quy mô 154,55ha) là vùng tiếp cận khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu, gắn liền với việc nghiên cứu hệ sinh thái, khám phá đa dạng sinh học trên cạn, dưới nước kết hợp tham quan khu bảo tồn thiên nhiên.

Thứ ba, vùng phát triển du lịch hướng sinh thái-vườn thú hoang dã Safari (quy mô 631,04ha) là vùng tiếp cận với trạm rađa, biển có đá ngầm, địa hình đồi- núi dốc, cảnh quan đặc trưng.

Cuối cùng là vùng phát triển du lịch nghỉ dưỡng- vui chơi giải trí - thể thao biển (quy mô 262,06ha) là vùng tiếp cận đô thị Bình Châu có bờ biển hẹp nhưng địa hình đồi cát, cảnh quan gắn với sông hồ tự nhiên.

Với tuyến đường ven biển nối từ Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Lộc An - Hồ Tràm - Bình Châu đang được đầu tư  nâng cấp, mở rộng, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kỳ vọng sẽ tạo nên một chuỗi kết nối về cả giao thông, xã hội giữa các địa phương, điểm du lịch nổi tiếng để xây dựng diện mạo mới cho ngành kinh tế mũi nhọn-du lịch của tỉnh trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm