Xử nghiêm vụ bán hàng rong cho bệnh nhân COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung là trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh nhấn mạnh hai điểm sai phạm. Một là để cho ông V., người bán hàng rong tiếp xúc với bệnh nhân (BN) 275. Hai là việc tham mưu cách ly xóm Huế, cho Trường Tiểu học Kim Đồng tạm nghỉ vài ngày. 

Nhiều cán bộ bị xem xét kỷ luật

Theo ông Trung, để người bán hàng rong tiếp xúc với BN COVID-19 là một lỗ hổng và các công an có trách nhiệm ở khu vực này phải bị xử lý. Ông Trung đề nghị giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đình chỉ công tác các công an liên quan, kiểm điểm và có hình thức kỷ luật. 

Việc tham mưu cách ly xóm Huế, cho tạm nghỉ học đối với Trường Tiểu học Kim Đồng, theo ông Trung, UBND TP Bạc Liêu không tuân thủ chỉ đạo của cấp trên. Cụ thể, sau khi ông V. bán hàng rong xét nghiệm âm tính, ban chỉ đạo đã có chỉ đạo rõ nhưng UBND TP Bạc Liêu vẫn để văn bản tham mưu cách ly xóm Huế và cho Trường Tiểu học Kim Đồng tạm nghỉ lọt ra ngoài. Việc làm này gây hoang mang dư luận, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Ông Trung đề nghị đình chỉ công tác để kiểm điểm, kỷ luật các cán bộ liên quan vụ việc tại Văn phòng UBND TP Bạc Liêu, kỷ luật, chuyển công tác người tham mưu. Ông Trung cũng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Hoàng Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, người đã ký văn bản tham mưu. 

Đối với chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, theo ông Trung là cán bộ do Tỉnh ủy Bạc Liêu quản lý nên đề nghị Tỉnh ủy xem xét kỷ luật. 

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, chiều 16-5, ông V. bán hàng rong đã lén tiếp xúc với BN COVID-19 275 đang điều trị trong khu cách ly thuộc BV đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ông V. bán trà đá đường, thuốc hút cho BN này ba lần trong một buổi chiều. Cả ba lần tiếp xúc họ đều có đeo khẩu trang. 

Đến ngày 19-5-2020, thông tin về vụ tiếp xúc này được báo đến Ban giám đốc BV đa khoa tỉnh Bạc Liêu thông qua tấm ảnh do một BN COVID-19 chụp lại gửi email. 

Lập tức ông V. cùng vợ con và một người hàng xóm bị đưa vào cách ly tập trung. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm, cả bốn trường hợp này đều âm tính với virus SARS-CoV-2. 

BN91 đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy. (Ảnh do BV cung cấp)

Bệnh nhân phi công người Anh bị suy giảm miễn dịch

Chiều cùng ngày, thông tin về tình trạng sức khỏe của BN91 là nam phi công người Anh, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết BN vẫn đang hôn mê, đang được giảm liều thuốc an thần, ngưng thuốc giãn cơ. Mạch, huyết áp của BN ổn, đang được cho thở máy và ECMO (hệ thống ôxy hóa máu ngoài cơ thể), lưu lượng máu ECMO còn cao.

BN được chẩn đoán mắc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia, tổn thương thận cấp.

BN đã được cho ngưng lọc máu liên tục từ chiều 22-5, tiểu khá nhưng chức năng thận chưa hồi phục. Ngoài ra, BN có tình trạng suy giảm miễn dịch với giảm tế bào lympho máu kéo dài, đang được sử dụng kháng sinh, dinh dưỡng, vật lý trị liệu. Tiên lượng bệnh còn nặng vì BN còn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào ECMO và nhiễm trùng phổi chưa khống chế được.

Ngoài BN91, Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện TP còn bốn BN khác đang điều trị tại hai BV gồm BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và BV dã chiến Củ Chi. BN278 được chuyển từ tỉnh Bạc Liêu lên TP.HCM hiện tại tỉnh táo, khỏe nhiều, ăn uống tốt, giảm ho nhiều, không sốt, mạch, huyết áp bình thường. Ba BN còn lại sức khỏe ổn định.

Trước đó, vào sáng 24-5, TP.HCM tiếp tục đón 303 hành khách nhập cảnh từ châu Âu xuống Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Những hành khách này đã được chuyển thực hiện cách ly tập trung tại huyện Hóc Môn và Củ Chi. Trong đó, có ba hành khách mắc bệnh ung thư, tim mạch đã được chuyển cách ly tại bệnh viện. Tất cả hành khách nhập cảnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm bốn lần trong thời gian cách ly.

Ca mắc mới là du học sinh từ Pháp

Chiều 25-5, Bộ Y tế ghi nhận Việt Nam có thêm một ca mắc COVID-19 mới. BN326 là nữ, 20 tuổi, là du học sinh Pháp, có địa chỉ tại phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ngày 24-5, BN từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN008, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Sư đoàn 317 huyện Hóc Môn, TP.HCM. Cùng ngày, BN được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm ngày 25-5 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện BN được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi.

Cũng trong ngày 25-5, Việt Nam có thêm năm BN COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có bốn BN tại BV đa khoa tỉnh Bạc Liêu và một BN tại BV số 2 Quảng Ninh.

Như vậy, tổng số trường hợp được chữa khỏi COVID-19 ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 272/326. Đã 39 ngày qua Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 186 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Cả nước đã xét nghiệm COVID-19 trên 280.000 người

Bộ Y tế cho biết đã cho phép thêm bốn cơ sở xét nghiệm được khẳng định ca mắc COVID-19 dương tính, tổng số cơ sở được khẳng định ca mắc dương tính hiện là 62 phòng xét nghiệm, trong khi đầu vụ dịch chỉ có bốn phòng xét nghiệm được khẳng định ca mắc mới.

Cho đến nay cả nước có trên 280.000 người đã xét nghiệm COVID-19 và phát hiện 326 ca mắc dương tính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm