Việt Nam tập trung nghiên cứu vaccine chống COVID-19

Sáng 29-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ KH&CN, Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam (HLKHVN) và một số đơn vị nghiên cứu về vấn đề tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiệm vụ khó khăn

Tại cuộc họp, báo cáo với Phó Thủ tướng, đại diện các đơn vị cho biết ngay từ những ngày đầu có dịch COVID-19, các cơ quan đã bắt tay vào nghiên cứu, phân lập, nuôi cấy virus, sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm, từng bước hoàn chỉnh phác đồ điều trị... phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch ở nước ta thời gian qua.

Các đại biểu cũng thảo luận kết quả nghiên cứu về virus, sinh phẩm xét nghiệm và hướng nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 trên thế giới. Việc nghiên cứu, sản xuất vaccine là nhiệm vụ đòi hỏi sự phối hợp của các đơn vị nghiên cứu khoa học ở các ngành khác nhau.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ KH&CN chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Viện HLKHVN và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Các nhà khoa học tham dự cuộc họp cho biết đây là nhiệm vụ rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta đã có những thành quả nghiên cứu trước đó như phân lập được virus thành công, sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm… Vì vậy, các nhà khoa học cũng bày tỏ tin tưởng dưới sự điều phối, chỉ đạo của Bộ KH&CN thì chúng ta sẽ có những hướng nghiên cứu khả quan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong dịp lễ

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 29-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này là thời gian để các cấp, các ngành có liên quan đến chống dịch như công an, quốc phòng, y tế tiếp tục rà soát những nhiệm vụ đang thực hiện, chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống dịch để sau khi nghỉ lễ, toàn bộ xã hội trở lại cuộc sống bình thường trong điều kiện có nguy cơ dịch bệnh.

Theo Phó Thủ tướng, ngoài việc kiểm soát chặt những người nhập cảnh vào VN, cần tiếp tục rà lại các quy định về giáo dục, du lịch để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của ban chỉ đạo, tính đến 18 giờ ngày 29-4, VN ghi nhận 270 trường hợp mắc COVID-19 (ngày thứ 13 liên tiếp không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng), 221 trường hợp đã khỏi bệnh, 49 bệnh nhân đang được điều trị tại chín cơ sở khám chữa bệnh; ba bệnh nhân diễn biến nặng (số 20, 91, 161), trong đó bệnh nhân số 20 và 161 đang tập cai thở máy; 19 trường hợp âm tính từ một lần trở lên (trong đó có tám trường hợp âm tính từ hai lần trở lên). 

Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ GD&ĐT đôn đốc các tỉnh/thành phố giải quyết những vướng mắc trong việc mở cửa lại trường học để đảm bảo sau nghỉ lễ có thể cho học sinh đi học lại bình thường.

Du lịch nội địa đang được mở trở lại, tuy nhiên Bộ VH-TT&DL và Bộ GTVT phải theo dõi, giám sát việc thực hiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Các bộ, ngành hoàn thiện văn bản để quy định đảm bảo sản xuất, kinh doanh cho người dân trong thời kỳ mới.

Bộ Y tế đôn đốc các địa phương tham khảo mô hình của TP.HCM, nghiên cứu lại toàn bộ các quy định phòng, chống dịch của ngành y tế, các ngành để đưa ra bộ tiêu chí chấm điểm an toàn về phòng, chống dịch bệnh.

Cả nước có 11 bệnh nhân dương tính trở lại

Trong ngày 29-4, theo Ban chỉ đạo quốc gia, có thêm ba bệnh nhân tái dương tính:

BN151 là vợ của BN207. Bệnh nhân cũng đã được công bố khỏi bệnh và cùng chồng ra viện, tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày theo quy định. Tuy nhiên, ngày 27-4, sau khi chồng bà là BN207 dương tính trở lại, BN151 cũng được đưa đến cách ly tại BV dã chiến Củ Chi (TP.HCM). Cũng trong ngày 27-4, bà được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ngày 28-4, xét nghiệm lại lần hai và cho kết quả dương tính trở lại.

BN130 là một ca phức tạp. Bệnh nhân nam 30 tuổi, nhập BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2 ngày 23-3. Bệnh nhân được điều trị ổn định, công bố khỏi bệnh ngày 30-3, sau đó tiếp tục được theo dõi tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2. Đến ngày 4-4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau sáu lần âm tính liên tiếp. Ngày 19-4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau bảy lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25 và 26-4 tiếp tục cho kết quả dương tính.

BN50 là nam, 50 tuổi, nhập viện tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2 ngày 13-3. Đây là ca bệnh rất nặng, phải thở máy qua nội khí quản nhưng đã được điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14-4 nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi thêm 14 ngày tại bệnh viện theo quy định. Đến ngày 21-4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau năm lần âm tính liên tiếp; kết quả xét nghiệm ngày 24-4, 27-4 vẫn dương tính.

Hiện cả hai bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2.

Như vậy, tính đến nay, VN đã có 11 bệnh nhân dương tính trở lại.

Theo các chuyên gia, những trường hợp dương tính lại, nếu có virus thì virus rất yếu, không có nguy cơ làm lây lan bệnh.

Về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng có thể những người này chưa khỏi bệnh hoàn toàn, quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi. Thứ hai, bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng quá trình đào thải virus ở dạng bất hoạt (xác virus) chưa hoàn tất. Thứ ba, đó có thể là hiện tượng “người lành mang trùng”, cơ thể chưa sản xuất đủ kháng thể có thể khống chế và tiêu diệt virus. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm