Việt Nam đã 30 ngày không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Mới nhất là hai ca dương tính với COVID-19 vào chiều 17-5. Trong đó, ca bệnh 319 là bệnh nhân nam, 26 tuổi, có địa chỉ tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Ngày 13-5, bệnh nhân từ Liên bang Nga về nước trên chuyến bay VN0062, nhập cảnh sân bay Vân Đồn và được chuyển cách ly tập trung ngay tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình Cơ sở 1.

Ngày 16-5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2.

Trường hợp thứ hai là ca bệnh 320, bệnh nhân nam, 29 tuổi, có địa chỉ tại huyện Hải Hậu, Nam Định.

Ngày 13-5, bệnh nhân từ Liên bang Nga về nước trên chuyến bay VN0062, nhập cảnh sân bay Vân Đồn và được chuyển cách ly tập trung ngay tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình Cơ sở 1.

Ngày 15-5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, ngày 16-5 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại BV đa khoa tỉnh Thái Bình.

Cũng theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, kết quả xét nghiệm của BN91 là phi công người Anh đã âm tính 10 ngày liên tiếp, diễn biến lâm sàng cải thiện tốt hơn.

Cụ thể, bệnh nhân hiện không sốt, có đáp ứng khi kích thích, không chảy máu, tiểu tốt, EF bình thường, không tràn khí màng phổi (bệnh nhân đã ngừng dẫn lưu màng phổi từ ngày 16-5), diện đông đặc phổi không tăng lên (hiện diện đông đặc hai phổi của bệnh nhân khoảng 90%), men gan bình thường.

Tuy nhiên, bệnh nhân còn phải dùng noradrenalin, giãn thất phải, phổi còn đông đặc, bạch cầu máu còn tăng, còn phải dùng kháng sinh, kháng nấm, tăng GGT (tổn thương gan do thuốc), còn phải lọc máu ECMO.

Đặc biệt, bệnh nhân đã được cấy máu để phân lập virus, nếu kết quả âm tính thì đề xuất chuyển BV Chợ Rẫy điều trị giai đoạn chuẩn bị và chờ ghép phổi theo kết luận của hội chẩn liên viện.

Ở một diễn biến khác, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đã yêu cầu giám đốc BV Bạch Mai cử đội cơ động xuống hỗ trợ chuyên môn BV đa khoa tỉnh Thái Bình, đồng thời trao đổi với BV Bệnh nhiệt đới trung ương về phương án tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 từ BV khi có yêu cầu.

Theo đó, đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra và thăm người bệnh COVID-19 đang điều trị tại BV. Đoàn đi kiểm tra công tác khám, sàng lọc, tiếp nhận điều trị và cách ly người bệnh, thăm và động viên người bệnh mắc COVID-19.

Hiện BV đa khoa tỉnh Thái Bình có 25/33 ca dương tính, trong đó có hai ca có biểu hiện sốt, viêm phổi (tám ca còn lại vẫn được theo dõi, cách ly tại BV). Các bệnh nhân được tập trung tại Khoa truyền nhiễm cách ly riêng, biệt lập, có lối đi riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm