Viện Pasteur ngưng nhận mẫu xét nghiệm, Khánh Hòa kêu cứu

Viện Pasteur Nha Trang vừa có văn bản gửi 11 tỉnh, thành miền Trung về việc tạm hoãn tiếp nhận mẫu xét nghiệm COVID-19.

Lý do Viện này đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao. Trong trường hợp tỉnh, thành nào bị quá tải, có nhu cầu xét nghiệm mẫu thì Viện Pasteur Nha Trang vẫn tiếp nhận với điều kiện phải gửi kèm sinh phẩm, vật tư tiêu hao... tương đương với số lượng mẫu.

Xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Ảnh: QĐ

Thông tin trên được ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 6-8. Theo ông Tài, sau khi Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu, hiện tỉnh Khánh Hòa không có nơi xét nghiệm COVID-19 vì tỉnh này chưa mua máy Realtime PCR xét nghiệm COVID-19.

Ông Nguyễn Đắc Tài thông tin: tỉnh Khánh Hòa vừa tiếp nhận 526 công dân Việt Nam từ các nước trở về qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và đã được cách ly tập trung. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp nhận thêm khoảng 600 người Việt từ Nhật Bản, Uzbekistan… về nước.

“Việc thực hiện các xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với số công dân về nước này là hết sức cấp thiết. Trong khi đó, hiện tại tỉnh Khánh Hòa không có nơi xét nghiệm COVID-19. Do đó, những người về từ nước ngoài có nguy cơ chậm được xét nghiệm sàng lọc”- ông Tài bày tỏ lo ngại.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, trước tình hình trên, Sở Y tế đã đề xuất hai phương án. Phương án thứ nhất là tỉnh tự mua sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao rồi gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Tuy nhiên, muốn mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư… phải làm theo quy định về đấu thầu, đấu giá. Phương án thứ hai là đã có công ty tư nhân đề nghị đứng ra lập trung tâm xét nghiệm ở Khánh Hòa. Tuy nhiên, đơn vị tư nhân này đưa ra yêu cầu phải mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao của họ. Tối thiểu phải mua 4.000 bộ xét nghiệm với giá trị khoảng 2,7 tỉ đồng. Mặt khác, trung tâm xét nghiệm phải được Bộ Y tế công nhận, thẩm định đủ điều kiện để xét nghiệm.

Cũng theo ông Nguyễn Đắc Tài, đến nay tỉnh Khánh Hòa chưa mua máy Realtime PCR để xét nghiệm COVID-19 là do chưa có hướng dẫn từ Bộ Y tế. Theo quy định, để mua máy này phải có đơn vị thẩm định giá độc lập. Sở Y tế Khánh Hòa đã gửi văn bản đề nghị các đơn vị thẩm định độc lập nhưng đều bị từ chối. Nguyên nhân là có phần liên quan đến việc một số địa phương mua máy xét nghiệm bị thanh tra, kiểm tra vì kinh phí mua máy chênh nhau.

“Chúng tôi sẽ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong cuộc họp trực tuyến sáng 7-8. Công tác phòng chống dịch COVID-19 đang hết sức cấp bách nhưng tỉnh Khánh Hòa lại gặp khó khăn, vướng mắc như vậy”- ông Tài nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm