Trừ vũ trường, karaoke, các dịch vụ khác được mở cửa lại

Ngày 7-5, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ 21 ngày qua cả nước không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Tuy tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng cả nước ở tình trạng nguy cơ thấp là điều đáng mừng.

Doanh nghiệp hoạt động bình thường

Vì vậy, mỗi người dân, doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế-xã hội để dần trở lại bình thường.

Đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng nhưng cũng không được chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập. Người ở nước ngoài về đều phải cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp. Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính trong cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trên phương tiện chở hành khách công cộng đông người. Rửa tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người.

Cùng với đó là cho phép mở các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, trừ vũ trường và karaoke... và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn).

Thủ tướng cũng đồng ý bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy…) nhưng buộc hành khách đeo khẩu trang. Một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người… cũng được phép tổ chức nhưng khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Ngành y tế tiếp tục kiện toàn năng lực cho các phòng xét nghiệm xác định COVID-19, đảm bảo đầy đủ điều kiện cần thiết phục vụ xét nghiệm. Tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và các kỹ thuật/sinh phẩm chẩn đoán trên thế giới và tại Việt Nam để điều chỉnh hoạt động xét nghiệm phù hợp với công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục nghiên cứu phác đồ điều trị, xây dựng các hướng dẫn và tập huấn cho y tế cơ sở để thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng và hướng dẫn xử trí khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc dương tính.

Các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu được mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: HOÀNG GIANG

Không bắt buộc đeo khẩu trang, bỏ giãn cách lớp học

Riêng về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Thủ tướng nêu rõ không bắt buộc học sinh (HS) đeo khẩu trang trong lớp học mà chỉ yêu cầu HS giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí.

Nhà trường cần tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, không buộc thực hiện giãn cách trong lớp học… Ngành giáo dục và các địa phương có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm trung thực, khách quan.

Ghi nhận thêm 17 ca mắc COVID-19, cả nước có 288 ca

Sau 21 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, đến chiều 7-5, Bộ Y tế cho biết vừa ghi nhận thêm 17 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 288 ca. Tất cả 17 ca nhiễm đều từ nước ngoài về và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Trong số đó có một gia đình ba người đã sống cùng một bệnh nhân dương tính tại Dubai. Hiện 17 bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, tình trạng sức khỏe ổn định. Các thành viên phi hành đoàn cũng đã được cách ly. 

Sau khi có ý kiến từ Chính phủ, chiều 7-5, Bộ GD&ĐT cũng có văn bản gửi các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm về thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong trường học.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương và nhà trường thực hiện một số nội dung như sau:

Không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn trong lớp học. Không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà.

Không áp dụng giãn cách trong lớp học. Hạn chế tiếp xúc giữa HS các lớp học với nhau và chỗ đông người.

Được sử dụng điều hòa trong lớp học, cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng.

Tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết trong chiều 7-5, sở đã triển khai đến các cơ sở giáo dục theo tinh thần công văn của Bộ GD&ĐT chỉ đạo.

Theo đó, các trường trên địa bàn sẽ không còn phải thực hiện giãn cách trong lớp học, không đeo khẩu trang trong lớp học và có thể bật điều hòa. Tuy nhiên, HS phải thường xuyên rửa tay, hạn chế tiếp xúc với nhau và chỗ đông người. Các trường cũng phải tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tương tự, tại tỉnh Bình Thuận, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT, nói: “Tôi đã nhận được văn bản của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường. Tôi đã chuyển ngay thông tin trên cho phòng chuyên môn và chỉ đạo triển khai ngay văn bản này đến các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục trên địa bàn”.

Ông Thái cho biết: Theo văn bản, các trường sẽ không còn phải thực hiện giãn cách trong lớp học. HS không bắt buộc đeo khẩu trang trong giờ học. Tuy nhiên, HS vẫn phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà; tránh tiếp xúc trong giờ ra chơi.

NGUYỄN QUYÊN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm