Trải lòng của người mặc blouse trắng trong khu cách ly

“Ngày 21-3, nhóm công tác tình nguyện tham gia phòng, chống COVID-19 của Bệnh viện (BV) Ung bướu TP gồm 23 bác sĩ (BS), điều dưỡng chính thức nhận công tác tại ký túc xá Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM. Trong đó có tôi” - BS Đặng Thanh Hào, Phó Bí thư đoàn BV Ung bướu TP.HCM, chia sẻ.

Xúc động vì được chăm lo chu đáo

“Công việc ngày đầu của nhóm là hướng dẫn người cách ly khai báo y tế. Công việc này thực sự căng thẳng bởi lượng người cách ly quá đông, lên tới 1.800 người. Sau đó, chúng tôi thống kê số liệu và phân chia người cách ly theo từng phòng, công việc này tiêu tốn nguyên ngày.

Bên cạnh hướng dẫn khai báo y tế, chúng tôi còn phải đo thân nhiệt từng người hai lần mỗi ngày. Hai công việc song song cùng lúc đã vắt kiệt không ít sức lực” - BS Hào trải lòng.

Mọi thứ vẫn chưa ổn sau hai ngày nhóm công tác tình nguyện BV Ung bướu bắt tay vào việc. Do còn vài phòng hư hỏng nhẹ, thiếu quạt nên không ít người cách ly phàn nàn. Bên cạnh đó, nóng lòng do người nhà đứng ngoài cổng ký túc xá chờ tiếp phẩm nên một vài người lớn tiếng yêu cầu cho ra nhận.

“Chúng tôi từ tốn giải thích và mong những người cách ly hiểu, thông cảm bởi nhu yếu phẩm và vật dụng cá nhân đã được cung ứng đầy đủ. Đơn vị chịu trách nhiệm cũng đã sửa chữa những chỗ hư hỏng và cung cấp thêm quạt trong phòng nên tình hình yên ổn” - BS Hào nói.

Vài người cách ly có bệnh lý tim mạch và phải uống thuốc. Nghe họ nói đã hết thuốc, chúng tôi chụp lại toa rồi gửi cho bộ phận phụ trách. “Độ hai tiếng sau thuốc tới tay người cách ly và hoàn toàn miễn phí. Cầm gói thuốc, có người xúc động nói Nhà nước lo cho họ chu đáo quá” - BS Hào nói thêm.

Nhân viên y tế BV Ung bướu TP.HCM đang theo dõi sức khỏe người cách ly có bệnh nền tim mạch. Ảnh: THANH HÀO

Như người thân trong nhà

Anh Nguyễn Phi Hùng, cử nhân điều dưỡng Khoa dinh dưỡng của BV Mắt TP.HCM, cùng 11 nhân viên y tế của BV này đến nhận nhiệm vụ tại ký túc xá ĐHQG TP.HCM từ ngày 22-3.

“Nhóm chúng tôi phụ trách 360 người cách ly, đa phần là du học sinh. Do hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên họ hợp tác với chúng tôi ngay từ đầu. Đây cũng là điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp ngăn chặn dịch” - anh Hùng chia sẻ.

Theo anh Hùng, một phòng có bốn người cách ly, bố trí nam riêng, nữ riêng. Khi vừa nhận phòng, những người cách ly phụ một tay với chiến sĩ Bộ tư lệnh TP.HCM và nhân viên y tế dọn dẹp, do đó mọi người gần gũi nhau hơn.

“Do ở nước ngoài quen không khí lạnh nên có một vài du học sinh yêu cầu được sử dụng máy lạnh. Sau khi nghe chúng tôi giải thích phòng, chống dịch bệnh cần phải thông thoáng, nên mở cửa sổ và không dùng máy lạnh thì họ đồng thuận ngay” - anh Hùng nói.

Nhóm anh Hùng mỗi ngày ngoài khám và đo thân nhiệt cho từng người còn thường xuyên hỏi han sức khỏe những người có bệnh nền, cấp thuốc miễn phí. “Người cách ly mỗi ngày được nhận hai khẩu trang y tế. Mỗi phòng còn được cấp dung dịch khử khuẩn để tự lau chùi phòng ở” - anh Hùng nói thêm.

“Đến nay đã là ngày thứ năm, chỉ còn chín ngày là những người cách ly hoàn thành thời hạn 14 ngày. Do gặp nhau hằng ngày nên đã gắn kết tình thân giữa nhân viên y tế, chiến sĩ Bộ tư lệnh TP.HCM và những người cách ly với nhau. Vất vả ban đầu đã qua, mọi việc giờ đã ổn nhiều rồi” - anh Hùng trải lòng.

Bệnh viện sẵn sàng góp sức người, sức của

BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cho biết BV đã thành lập thêm đội tình nguyện sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch COVID-19. “Sau khi nhóm của BS Hào hoàn thành nhiệm vụ, nếu Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo thì nhóm khác sẽ nhận nhiệm vụ ngay” - BS Tuấn nói.

Theo BS Tuấn, BV Ung bướu trước đây có hai xe điện chở người khám bệnh. Sau khi BV dã chiến ở huyện Củ Chi chính thức tiếp nhận người cách ly, BV Ung bướu đã cho BV dã chiến mượn một xe để phục vụ người cách ly.

“Nghe nhóm BS Hào báo lại, ký túc xá ĐHQG TP.HCM ngày đầu tiếp nhận người cách ly quá đông, không đủ nước uống, BV Ung bướu mua và chuyển lên ký túc xá ngay” - BS Tuấn nói thêm.

“BV Mắt TP.HCM sẵn sàng đóng góp sức người, sức của và chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19” - BS Nguyễn Minh Khải, Giám đốc BV Mắt TP.HCM, chia sẻ.

BS Khải cho biết hiện không ít nhân viên y tế của BV đăng ký tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nóng lòng chờ điều động từ phía Sở Y tế TP.HCM.

“Họ tham gia chống dịch bệnh thì người ở lại BV phải gánh thêm công việc nên vất vả hơn. Tuy nhiên, vì sức khỏe cộng đồng, vì lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, tất cả sẵn lòng” - BS Khải nói.

BV tuyến quận cũng chung tay chống dịch

Ngoài BV tuyến TP, BV tuyến quận cũng chung tay phòng, chống dịch bệnh. BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV quận 11, TP.HCM, cho biết BV đã thành lập đội tự nguyện gồm 10 BS, 15 điều dưỡng và đang chờ lệnh điều động từ Sở Y tế TP để tham gia nhiệm vụ tại các khu vực cách ly.

“Hiện khu vực cách ly tập trung quận 11 do Trung tâm Y tế của quận đảm nhận. Trong trường hợp quá tải, cần thêm sự hỗ trợ của BS và điều dưỡng thì BV quận 11 sẵn lòng” - BS Dũng cho biết.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu sở, ngành TP tính toán chính xác tổng số BS, y tá, điều dưỡng, đội ngũ phục vụ trên địa bàn TP. Trên cơ sở đó, TP huy động sinh viên năm thứ ba, thứ tư ngành y các trường đại học y khoa, mời BS về hưu để phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, huy động đội ngũ BS quân y của các BV quân đội, bệnh viện công an. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm