TP.HCM thông tin về 4 người dương tính ở quán bar Buddha

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã thông tin như trên tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP.HCM chiều 23-3.  

Báo cáo về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết dịch bệnh COVID-19 đang lây lan phức tạp trên toàn thế giới. Số ca mắc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc đã gấp ba lần số ca mắc tại Trung Quốc với 14.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, hiện có 121 trường hợp mắc COVID-19, nhiều trường hợp xét nghiệm dương tính lần thứ nhất với virus SARS-CoV-2 còn đang chờ Bộ Y tế công bố.

Riêng tại TP.HCM, để kiểm soát tình hình dịch gia tăng, TP đang thực hiện cách ly tập trung đối với hơn 7.000 trường hợp, 500 trường hợp cách ly ở quận huyện, hơn 1.000 trường hợp được cách ly tại nhà.

Chung cư Ascent Apartment nơi phi công được xác định dương tính với COVID-19 sống. Ảnh: NT

TP đang thực hiện tiếp đón số lượng lớn kiều bào, du học sinh về nước. Chỉ tính riêng trong hôm qua (22-3), TP.HCM đã đón 27 chuyến bay với gần 1.000 trường hợp, trong đó 13 trường hợp có triệu chứng. “Những chuyến bay hầu như nguy cơ cao, may mắn tất cả hành khách đều được đưa đi cách ly tập trung hết” - ông Bỉnh nhận xét.

Ông Bỉnh lưu ý ngoài kiểm soát những người đi về từ ngoài nước, TP.HCM đang đối mặt với nguy cơ lây lan trong cộng đồng do số người về nước trước ngày 18-3 vẫn chưa được cách ly tập trung. Điển hình là cuối tuần qua, TP.HCM phát hiện một số người đã bị lây lan ra cộng đồng từ quán bar Buddha do liên quan bệnh nhân số 91 là phi công. Liên quan đến bệnh nhân này, bảy chung cư cao cấp phải bị cách ly để dập dịch cho thấy cường độ gia tăng của dịch bệnh.

Cho đến 15 giờ ngày 23-3, liên quan đến ca bệnh nhân phi công số 91 từng đến quán bar này, TP.HCM đã xác định thêm bốn bệnh nhân đã được xác định dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Trong đó, một người là phục vụ bàn tại quán bar Buddha có tiếp xúc với bệnh nhân số 91, ba người là khách từng đi đến quán bar này. Trong khi chờ Bộ Y tế công bố, TP đã áp dụng các biện pháp khử khuẩn, cách ly tại nơi sinh sống và người tiếp xúc gần đối với các trường hợp này.

Trước đó, bệnh nhân số 97 và bệnh nhân số 98 sống tại chung cư Goldview (quận 4) đã được xác định mắc COVID-19 khi cùng đi quán bar Budhar với bệnh nhân số 91. Bệnh nhân số 120 là giáo viên tiếng Anh có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 91 tại quán bar Buddha.

TP đang tiếp tục khoanh vùng và cách ly những người từng đến quán bar này. Ông Bỉnh lo ngại không gian quán bar nhỏ, số lượng người đông sẽ dễ khiến số lượng người bệnh gia tăng. Người ở quán bar lại có mối quan hệ rộng, chỉ riêng những người mắc bệnh do liên quan đến bệnh nhân phi công có tham gia những câu lạc bộ khiến tình hình khoanh vùng và cách ly với người bệnh COVID-19 sẽ gặp không ít khó khăn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm