TP.HCM muốn mượn ký túc xá sinh viên làm khu cách ly

Chủ tịch UBND TP cho hay trưa hôm nay, TP đã tham dự cuộc họp do thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì để cùng phối hợp với 18 tỉnh, thành phía Nam khi đón người làm việc học tập từ các vùng dịch trở về tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LN

Ước tính khoảng 22.000 người Việt đang làm việc tại Hàn Quốc. Hiện có khoảng 7.000 người Việt đang có nhu cầu muốn trở về nước nên cần phải tính khả năng chịu đựng của các tỉnh như thế nào.

Theo ông Phong, hiện TP.HCM có bệnh viện dã chiến ở Củ Chi, sắp tới cần lập thêm ở Nhà Bè, Cần Giờ, cần phải tận dụng BV 175. Phương án tiếp theo nếu kéo dài thời gian đi học lại, TP sẽ làm việc với ĐH Quốc gia để tạm mượn khu ký túc xá sinh viên khoảng 40.000 chỗ.

Mặt khác, các địa phương phải tính toán chủ động, khả năng có thể tiếp nhận được số lượng là bao nhiêu. Với tình hình thực tế, cần phải có khu cách ly quốc gia chứ nếu không sẽ rất khó. Bộ Y tế phải báo cáo Chính Phủ hình thành nên một khu cách ly quốc gia ở khu vực phía Nam.

Ông cho hay hiện nay bệnh viện dã chiến ở Củ Chi đã tiếp nhận 253 người, khả năng có thể tổ chức tiếp nhận thêm bao nhiêu cũng cần tính. Khu cách ly ở Nhà Bè bao nhiêu, thậm chí có thể xây thêm Cân Giờ. TP phải lên tổng số giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận được, trong trường hợp bất đắc dĩ TP có thể tiếp nhận thêm tỉnh Long An.

Trong khi đợi báo cáo Bộ, xin ý kiến chính phủ thành lập khu cách ly quốc gia, trước mắt TP chủ động tính toán tổng nguồn lực trong việc bố trí giường bệnh cách ly.

Ngoài cơ sở vật chất, vấn đề chuẩn bị nguồn lực về con người rất quan trọng. Thực tế riêng hai ca bệnh của hai người TQ cần rất nhiều y bác sĩ điều trị. Bây giờ, một người bệnh cần 12 người phục vụ. Số bác sĩ khoa nhiễm chỉ có 341, số điều dưỡng khoa nhiễm chỉ 996 người.

“Do đó, tôi đề nghị Sở Y tế hình thành trung tâm điều hành nhân lực, tập huấn ngắn hạn xung quanh vấn đề Khoa nhiễm để phục vụ cho tình huống bất đắc dĩ xảy ra. Chi phí  tập huấn sẽ do TP lo. Đội ngũ bác sĩ quân y của các bệnh viện quân đội, trong lúc cần có thể điều phối" - ông Phong nói.

Ông cho hay là Sở Y tế phải đề xuất một gói hỗ trợ từ trang bị đồ bảo hộ, trang bị trang phục, các thiết bị, các chế độ bồi dưỡng cho y bác sĩ. "Thực tế ở Vũ Hán đã chứng minh rồi, nếu chúng ta không chủ động thì lúc đó ai sẽ phục vụ" - chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. 

Ông Phong cũng cho biết tuần sau đề nghị Sở GD&ĐT với Sở Y tế gặp gỡ  đại diện của các trường quốc tế để từ đó có phối hợp về việc đi học của các học sinh ở các trường quốc tế. Buổi làm việc là dịp để mình lắng nghe ý kiến của họ.

Ngoài ra, cũng trong tuần sau, TP sẽ gặp gỡ tất cả hiệu trưởng các trường ĐH và CĐ đề nghị có biện pháp phối hợp trong thời gian sắp tới và cần phải tăng cường công tác truyền thông để người dân biết rõ về dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm