TP.HCM họp bàn giải pháp ứng phó với COVID-19

Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, cho biết tình hình dịch bệnh đang phát triển nhanh, lan rộng sang Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Theo ông Phong, với khoảng 2 triệu học sinh của TP.HCM, nếu các em đeo khẩu trang đi học thì mỗi ngày phải tính cung cấp số lượng khẩu trang mới đủ cho nhu cầu các em.

"Đó là nếu mỗi học sinh chỉ dùng một khẩu trang/ngày, trong khi thực tế mỗi học sinh dùng ít nhất ba khẩu trang/ngày thì việc đặt ra là cần bao nhiêu khẩu trang đủ cho các em. Vậy chúng ta phải có lượng khẩu trang lớn mới có thể đáp ứng được và điều này bất khả thi.

Nếu chúng ta quy định học sinh nửa đeo khẩu trang, nửa không đeo thì cũng không hợp lý. Đây là bài toán đặt ra và chúng ta phải thảo luận rất kỹ, không được phép chủ quan. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có kịch bản ứng phó vì tình hình dịch bệnh phức tạp" - ông Phong nêu rõ.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh đang phát biểu tại cuộc họp. 

Báo cáo về tình hình dịch bệnh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đến 10 giờ ngày 25-2, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới là 80.145, số ca tử vong là 2.699, số người bình phục là 27.564 người.

Cụ thể số người nhiễm COVID-19 đến hiện tại: 

- Trung Quốc 77.658

- Hàn Quốc: 893 người

- Trên tàu du lịch Diamond Princess: 691 người

- Ý: 229 người

- Nhật Bản: 159 người

- Singapore: 90 người

- Hồng Kông (Trung Quốc): 81 người

- Iran: 61 người

- Mỹ:  53 người

- Thái Lan: 35 người

- Đài Loan (Trung Quốc): 30 người

- Malaysia: 22 người

- Úc: 22 người

Riêng Việt Nam có 16 ca dương tính với COVID-19 và đã chữa khỏi 15 ca.

Ngoài Trung Quốc hiện có 2.074 ca nhiễm ở 37 quốc gia và vùng lãnh thổ và trên một tàu du lịch, 23 người tử vong (theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới-WHO).

Tại TP.HCM, tính đến ngày 24-2, có ba trường hợp nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi. Không có ca nhiễm lây lan trong cộng đồng tại thành phố. Tất cả trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và tiếp xúc gần với các ca bệnh đều xét nghiệm âm tính.

Cũng theo ông Bỉnh, hiện khu cách ly kiểm dịch và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang cách ly 79 trường hợp. Có 55 trường hợp được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung quận, huyện, trong đó 40 trường hợp đã hết thời gian theo dõi và không có triệu chứng bệnh. 2.979 trường hợp được cách ly tại nhà, hiện đã có 2.932 người hết thời gian theo dõi, còn 47 người đang tiếp tục được theo dõi.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết hiện có 100% đơn vị được khảo sát đã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ khuôn viên theo chỉ đạo của TP. Đặc biệt có 16 đơn vị tổ chức trên 5 lần tiêu độc, khử trùng.

Về thời điểm đi học trở lại sau kỳ nghỉ lần hai tai trường CĐ, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở khác, 43,3% đơn vị được khảo sát đề xuất thời điểm đi học lại từ ngày 2-3-2020; 29,2% đề xuất thời điểm đi học lại từ ngày 16-3-2020;  27,5% đề xuất thời điểm đi học lại từ ngày 1-4-2020.

Lý do là chương trình đào tạo và tuyển sinh của các trường CĐ và trung cấp được tổ chức thường xuyên trong năm. Do đó việc cho sinh viên, học sinh nghỉ tiếp đến hết tháng 3 không ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên cũng như sinh viên, học sinh.

Ngoài ra, ông Tấn cũng kiến nghị tạm thời dừng cấp phép lao động cho người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch. Đối với người lao động quốc tịch Hàn Quốc còn lại đã được cấp giấy phép lao động, về nước trở lại Việt Nam làm việc, đề nghị cần phải kiểm tra dịch tễ trước khi nhập cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm