TP.HCM bắt đầu hỗ trợ người bán vé số dạo do dịch COVID-19

Đây là thông tin do ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, chia sẻ với báo chí trong cuộc họp sáng nay, 7-4.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH. Ảnh: CÙ HIỀN

Dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến không chỉ Việt Nam mà toàn thế giới, Thành ủy; UBND TP.HCM luôn chủ động ứng phó với các tình huống trên địa bàn TP.

Trong đợt này, TP.HCM thực hiện hỗ trợ đối với bốn nhóm đối tượng trong xã hội. Cụ thể, liên quan đến nhóm người có công, hỗ trợ bảo hiểm xã hội và trả lương hưu trí tại nhà; hỗ trợ người bán vé số dạo; hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo và hỗ trợ nhóm người lao động bị mất việc làm (giáo viên nhóm trẻ mầm non).

Theo ông Tấn, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có khoảng 12.000 đối tượng bán vé số dạo, trong đó thường trú là 7.000 đối tượng, 5.000 đối tượng tạm trú.

Chủ tịch TP.HCM đã thống nhất với chủ tịch Ủy ban MTTQ TP sử dụng nguồn quỹ phòng, chống dịch COVID-19 để hỗ trợ số người này, tổng kinh phí gần 9 tỉ đồng.

Mỗi người được hưởng 750.000 đồng giúp bà con có thể đảm bảo cuộc sống trong 15 ngày dừng xổ số kiến thiết để vượt qua khó khăn trước mắt.

Việc trao tiền hỗ trợ được tiến hành trao tại nhà, thực hiện bắt đầu trao từ ngày 6-4. 

Ông Tấn cũng cho biết tình hình dịch COVID-19 khiến nhiều người lao đao. Ngay lập tức, rất nhiều đoàn từ thiện thực hiện những hành động nghĩa tình như phát cơm, phát gạo giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Đây không phải là chế độ mà là hỗ trợ nhất thời trong lúc khó khăn nên rất mong người dân cùng chia sẻ lẫn nhau.

Ông Tấn đề nghị các phường, xã tiếp tục khảo sát bổ sung danh sách để Sở LĐ-TB&XH thống nhất với mặt trận TP tiếp tục chi bổ sung cho những bà con bán vé số dạo nhưng chưa được nhận hỗ trợ.

Bên cạnh đó, ông Tấn thông tin sẽ thực hiện phương thức chi trả lương hưu tại nhà đối với hơn 210.000 người hưu trí, người có công.

Việc này được thực hiện trong tháng 4 và tháng 5 dưới sự hỗ trợ của cán bộ phường, xã, nhân viên bưu điện. Thời gian thực hiện từ ngày 6 đến ngày 24.

Trên địa bàn TP.HCM, số người hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp hằng tháng, những người hưởng chính sách có công trên 60 tuổi chiếm 70%.

Thực hiện đúng Chỉ thị 16 của Chính phủ về việc cách ly xã hội, những người trên 60 tuổi không nên ra đường thì đây là một chính sách phù hợp.

Đây cũng là cơ hội và là phép thử để cán bộ được gần dân, hiểu và chia sẻ với bà con để tạo mối quan hệ hài hòa giữa chính quyền và người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm