Tổ chức tang lễ tại Đà Nẵng ra sao trong mùa dịch COVID-19?

Ngày 5-8, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho hay vừa ra văn bản về việc tổ chức tang lễ trong phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, người từ trần do mắc COVID-19 sẽ được cơ quan chức năng xử lý theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19. Thực hiện hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Nghĩa trang Hòa Sơn tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Tro cốt sau khi hỏa táng, gia đình đưa vào lưu tạm tại Nhà lưu tro cốt thuộc Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên hoặc đưa về gia đình. Không được tổ chức tang lễ sau khi hỏa táng đưa tro cốt về lại gia đình.

Đối với người từ trần không do mắc COVID-19 tại các cơ sở y tế (không phải cơ sở cách ly y tế), các khu cách ly tập trung, nếu đã được lấy mẫu xét nghiệm thì phải được kết luận âm tính với COVID-19 do cơ quan chức năng xác nhận.

Trong số này có hai trường hợp. Nếu có thân nhân (hoặc người đại diện thân nhân) đi cùng thì được cơ quan chức năng xử lý phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Sử dụng xe cấp cứu 115 di chuyển về Nhà Tang lễ số 86 Lê Đại Hành để gia đình phối hợp với Ban Nghĩa trang TP tổ chức khâm liệm trong điều kiện phòng, chống dịch nghiêm ngặt. Hạn chế người thân tiếp xúc với người từ trần cũng như nhân viên đang làm nhiệm vụ.

Thời gian tổ chức tang lễ tại Nhà Tang lễ không quá 24 giờ kể từ khi khâm liệm. Khuyến khích thực hiện hỏa táng (Đà Nẵng hỗ trợ 100% chi phí hỏa táng).

Trường hợp không có thân nhân (hoặc người đại diện thân nhân) đi cùng thì được cơ quan chức năng xử lý phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Sử dụng xe cấp cứu 115 di chuyển về Nhà Tang lễ TP, số 103 Quang Trung. Thi hài lưu giữ tại hầm lạnh bảo quản cho đến khi liên hệ được với thân nhân (hoặc người đại diện thân nhân).

Đối với người từ trần không do mắc COVID-19 tại cộng đồng, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng đề nghị chính quyền địa phương vận động gia đình thay đổi việc tổ chức tang lễ bằng cách gọn nhẹ nhất, đơn giản và rút ngắn thời gian, khuyến khích hỏa táng.

Đặc biệt, không được kéo dài thời gian theo quy định. Không được tập trung đông người, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc trực tiếp trong quá trình tổ chức tang lễ.

Đối với người có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi khi ở đám tang cần báo ngay cho cơ quan chức năng. Tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở để người dân không tập trung đông người tại cùng một địa điểm, thời điểm, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người.

Tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch, bắt buộc đeo khẩu trang. Tang lễ trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, tổ chức khử khuẩn tại nơi tổ chức tang lễ, địa điểm tập trung đông người hoặc khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Việc tổ chức di quan cần hạn chế số người và phương tiện tham gia, chọn các tuyến đường ít phương tiện và người tham gia giao thông.

Các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng an táng người từ trần không do mắc COVID-19 ở cộng đồng tại Nghĩa trang Hòa Ninh, Hòa Sơn thuộc huyện Hòa Vang thì liên hệ với Ban Nghĩa trang TP bố trí đất.

Thông tin liên hệ:

Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, đề nghị liên hệ ông Lương Ngọc Khánh - Phó giám đốc Chi nhánh tại Đà Nẵng, số điện thoại: 0937.598.661.

Nhà Tang lễ (86 Lê Đại Hành), Nhà Tang lễ TP (103 Quang Trung), Nghĩa trang Hòa Ninh, Hòa Sơn, đề nghị liên hệ ông Trần Văn Nam - Trưởng Ban Nghĩa trang TP, số điện thoại: 0905.295.280.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm