Tìm, cách ly những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân 34

Ngày 13-3, thực hiện yêu cầu của chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận đã có văn bản trả lời liên quan đến việc tiếp xúc với bà ĐTLT, bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 34.

Phong tỏa hai con đường ở Phan Thiết từ sáng sớm 13-3.

Theo đó, Hội Nữ doanh nhân không tổ chức sinh hoạt hội trong hai ngày 7 và 8-3. Tuy nhiên, trong ngày 7-3, một doanh nhân có chuyến đi du lịch ở Mỹ chung với bệnh nhân 34 có mời cà phê bảy nữ doanh nhân khác tại Ocean Dunes lúc 8 giờ sáng và người cuối cùng ra về lúc 11 giờ 30 cùng ngày.

Trước đó, chiều 12-3, ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, thừa lệnh chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký công văn gửi Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận yêu cầu cung cấp một số thông tin liên quan ca nhiễm COVID-19 thứ 34.

Theo đó, để kịp thời thống kê đầy đủ những người đã tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 thứ 34, tạo thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cá nhân người bệnh và cộng đồng, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Thường trực Ban chấp hành Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận cung cấp thông tin liên quan đến việc tổ chức các hoạt động trong hai ngày 7-3 và 8-3.

Các thông tin cần được cung cấp bao gồm nội dung các hoạt động gì, địa điểm, người chủ trì, chương trình sinh hoạt, tiệc liên hoan (nếu có), người tham gia, kể cả lãnh đạo các sở ngành và lãnh đạo tỉnh (nếu có). Công văn đề nghị Hội Nữ doanh nhân liệt kê tên, địa chỉ rõ ràng.

Được biết sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân ĐTLT là người nhiễm COVID-19 thứ 34 trên mạng xã hội đã nêu nhiều nghi vấn về việc bà T. khai báo không trung thực. Cụ thể, có thông tin cho rằng đã tham gia tổ chức nhiều hoạt động của Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận nhân ngày 8-3, có nhiều người tham dự.

Những thông tin này chưa được làm rõ trong kết quả điều tra dịch tễ của Sở Y tế Bình Thuận đối với ca nhiễm COVID-19 thứ 34.

Đáng chú ý là trong lời khai, bà T. cho rằng từ Mỹ về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ ngày 2-3, được đón bằng xe riêng về nhà ở TP Phan Thiết chứ không ghé đâu. Khi về nhà, bệnh nhân chỉ ở nhà và lên công ty nên chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên.

Tuy nhiên, ngày 12-3, Công ty TNHH TOTO Việt Nam Chi nhánh TP.HCM ra thông báo có làm việc với bà T. 20 phút tại TP.HCM và phải tạm đóng cửa, tự cách ly 41 nhân viên. Như vậy, lời khai của bà T. là không trung thực.

Cho đến thời điểm này, tất cả tám ca nhiễm COVID-19 tại Bình Thuận đều xuất phát từ nguồn lây của bà T., bệnh nhân 34 - trong đó có chồng, con, cháu, con dâu, nhân viên, con của nhân viên, người giúp việc của bà T.

Các quầy hàng trên lầu chợ Phan Thiết đóng cửa đìu hiu.

Ngày 13-3, trao đổi với PLO, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết mặc dù Hội Nữ doanh nhân có báo cáo nhưng vẫn chưa thể tin lời khai của bà T. “Lúc đầu bà T. khai chỉ có 17 người tiếp xúc gần, sau đó mỗi lần bác sĩ, điều dưỡng vào chăm sóc thuyết phục, vận động bà T. mới khai thêm lên 21 người và hôm qua Pháp Luật TP.HCM phản ảnh về việc xảy ra tại Công ty TOTO cho thấy bà T. khai vẫn chưa trung thực.

Tuy nhiên, hiện nay bà T. đang là bệnh nhân nên các bác sĩ chỉ dùng biện pháp tâm lý thuyết phục là chính. Hiện tỉnh đang triển khai quyết liệt vận động và tìm những người đã tiếp xúc gần (nếu có) với bệnh nhân này để cách ly bởi đây là nguồn lây lan rất lớn” - vị này cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận, cũng thông qua Pháp Luật TP.HCM, kêu gọi những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 34 và tám bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Bình Thuận (nếu có) chưa tập trung cách ly hãy nhanh chóng khai báo tại cơ sở y tế gần nhất để được cách ly và giữ bí mật tên tuổi theo quy định.

 

Cân nhắc, tạm hoãn công tác nước ngoài 

Ngày 13-3, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cũng có văn bản khẩn yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh rà soát tất cả chương trình, kế hoạch đi công tác nước ngoài.

Theo đó cân nhắc và tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài, không cử cán bộ đi nước ngoài trong thời điểm hiện nay, để tập trung chỉ đạo, điều hành tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Giao Sở Nội vụ tổ chức, triển khai thực hiện tốt công tác tham mưu, quản lý hoạt động đi công tác nước ngoài trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay. 

Tình hình dịch COVID mới nhất tại TP.HCM
Tình hình dịch COVID mới nhất tại TP.HCM
(PLO)- Thành phố đang tích cực điều tra người tiếp xúc với bệnh nhân người Anh xác định nhiễm COVID tại Campuchia, người đi chung chuyến bay với bệnh nhân thứ 34.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...