Tiền ủng hộ chống dịch: Bộ Y tế chưa trình hồ sơ quyết toán

Ngày 7-4, Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn đại diện MTTQ Việt Nam đã trao 150 tỷ đồng cho đại diện Bộ Y tế. Đây là đợt phân bổ đầu tiên số tiền mà nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Trần Thanh Mẫn khi đó yêu cầu chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày nhận được số tiền phân bổ, Bộ Y tế sẽ chuyển danh sách các đơn vị được sử dụng trang thiết bị vật tư y tế, hồ sơ quyết toán mua sắm theo đúng quy định của pháp luật về UB Trung ương MTTQ Việt Nam để báo cáo nhân dân.

Ông Trần Thanh Mẫn còn nói: "Số tiền là tấm lòng, là những nghĩa cử cao đẹp nhất của người Việt ở trong và ngoài nước gửi tới UBTƯ MTTQ Việt Nam. Hơn lúc nào hết chúng ta hiểu rằng, chỉ khi đối diện với những khó khăn vất vả, những thử thách do dịch bệnh, thiên tai gây ra thì sự chia sẻ dù ít hay nhiều vẫn luôn là điều đáng quý, đáng trân trọng nhất”.

Ngày 7-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thay mặt ngành y tế tiếp nhận phân bổ lần 1 số tiền 150 tỷ đồng quyên góp từ nhân dân cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ UB Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khi đại diện ngành y tế nhận 150 tỷ đồng cũng nói: "Đây là tình cảm của người dân cả nước gửi gắm qua Mặt trận để chuyển đến với ngành y tế. Sự hỗ trợ này là vô cùng quý báu trong bối cảnh ngành y tế phải đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi cần có những trang thiết bị, thuốc men... để chiến thắng đại dịch COVID-19".

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cam kết sẽ chuyển đúng số tiền hỗ trợ đến những địa điểm mong muốn, thực hiện chi tiêu đúng theo quy định hiện hành và có báo cáo đúng với các cơ quan để những đồng tiền đóng góp của người dân được sử dụng công khai, minh bạch.

Tuy vậy, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sáng 28-4, ông Trần Văn Sinh, Trưởng ban Phong trào, UB Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, đến nay Bộ Y tế chưa gửi hồ sơ quyết toán mua sắm cho cơ quan này.

Ông Trần Văn Sinh cho hay, Bộ Y tế vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc phân bổ số tiền ủng hộ này cho các địa phương. "MTTQ cũng đang nghiên cứu đề xuất của Bộ Y tế và sẽ có công văn trả lời”, ông Trần Văn Sinh nói.

Ông Trần Văn Sinh cũng cho biết, MTTQ luôn đốc thúc Bộ Y tế hoàn thành hồ sơ quyết toán, vì đây là tiền quyên góp trong nhân dân, của các tổ chức, doanh nghiệp, kiều bào và các tổ chức quốc tế. MTTQ luôn yêu cầu số tiền này phải được sử dụng đúng mục đích, nhanh chóng, khẩn trương và hiệu quả.

Ông Trần Văn Sinh không nêu chi tiết công văn trao đổi nội bộ nói trên, nhưng khẳng định rằng: "Nếu có những mục tiêu chưa phù hợp với mục tiêu ban đầu thì phải được điều chỉnh, báo cáo lại với MTTQ để MTTQ báo cáo với nhân dân cách công khai, minh bạch".

Pháp Luật TP.HCM liên hệ với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long để hỏi về vấn đề này. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói đang bận họp và sẽ trả lời sau.

Hôm 18-3, tại Lễ phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, ông Hầu A Lềnh- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký UB Trung ương MTTQ Việt Nam đã nói rõ về các đối tượng được hưởng hỗ trợ.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ sẽ là cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, trung tâm cách ly; người bị nhiễm COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế; người bị cách ly tại các cơ sở y tế, các trung tâm cách ly và tại cộng đồng; những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch COVID-19 (người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật… cần sự trợ giúp).

Thời gian UB Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức vận động quyên góp sẽ kết thúc vào ngày 30-4. Thời gian phân phối tiền, hiện vật kết thúc trước ngày 20-5.

Theo thống kê từ UB Trung ương MTTQ Việt Nam, tính đến chiều 27-4, tổng số tiền, hiện vật nhân dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 là trên 902 tỷ đồng, trong đó có trên 526 tỷ đã chuyển cho Bộ Y tế.

Được biết, tuần sau UB Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tài chính, Bộ Y tế sẽ họp về phân bổ số tiền nhân dân ủng hộ phòng, chống COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm