Thủ tướng: Người dân bình tĩnh hơn trước dịch COVID-19

Chiều 12-8, tại buổi họp giữa Thường trực Chính phủ và các địa phương về phòng chống dịch COVID-19, phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết vừa qua các bộ ngành, địa phương đã triển khai phòng chống dịch tích cực. Trong đó, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã khoanh vùng dập dịch tích cực, xét nghiệm nhanh trên diện rộng.

Theo Thủ tướng, một số nơi có ổ dịch đã thực hiện giãn cách xã hội nghiêm khắc, Quảng Nam lập đội xử lý nhanh, còn Đà Nẵng phát phiếu đi chợ hay cắt giảm số lượng người làm việc tại trung tâm hành chính.

Cũng theo Thủ tướng, khác với trường hợp xuất hiện ca bệnh số 17 trước đây, lần này người dân bình tĩnh hơn, cấp ủy và chính quyền các địa phương, ngành y tế chỉ đạo bài bản hơn. Tình hình thị trường, giá cả ổn định, không có nạn đầu cơ, tích trữ, khan hiếm hàng hóa xảy ra. Tình trạng thiếu sinh phẩm, một số thiết bị y tế được khắc phục kịp thời, vừa bảo đảm phương tiện chống dịch, vừa chống tham nhũng, tiêu cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 12-8. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý từ tuần này đến giữa tuần sau là thời điểm cần quan tâm, do đó cần bàn biện pháp nào cần tiếp tục để bảo đảm công cuộc chống dịch COVID-19 thành công. Từ đợt dịch vừa xuất hiện, rút ra bài học kinh nghiệm nào.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 23-7 đến nay đã ghi nhận 451 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 46 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 405 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành phố.

Cũng theo Bộ Y tế, do phần lớn không có triệu chứng mắc bệnh (khoảng 40%) nên việc phát hiện các trường hợp này tại các cơ sở y tế là rất khó (trường hợp bệnh đầu tiên chỉ được phát hiện khi có triệu chứng tại Bệnh viện C Đà Nẵng nhưng hoàn toàn không có biểu hiện gì khi đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng...).

“Việc nâng cao năng lực cho các tuyến và thực hiện khám chữa bệnh từ xa là rất cần thiết để chủ  động sàng lọc bệnh nhân và có thể xét nghiệm ngay tại tuyến huyện, thực hiện cách ly điều trị tại tuyến tỉnh”- Bộ Y tế khuyến cáo.

Bộ Y tế cho rằng mặc dù đợt dịch này đã từng bước được kiểm soát và hạn chế được khả năng lây lan rộng ra cộng đồng, tuy nhiên trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Gần 52.000 người từ Đà Nẵng đến TP.HCM đã khai báo y tế              

Phát biểu tại đầu cầu TP.HCM, Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết ngành y thành phố đã ghi nhận 51.946 người từ Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 1-7 đã khai báo y tế. Trong đó, lực lượng y tế đã tiếp cận, lấy mẫu cho gần 51.000 người. Dự kiến trong ngày 12-8, TP.HCM sẽ hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người đã khai báo.

Trong số này, có 49.797 mẫu xét nghiệm đã cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 và 6 mẫu dương tính đã được Bộ Y tế công bố.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông tin thêm trong ngày 13 và 14-8, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 625 hành khách có nguyện vọng về địa phương từ Đà Nẵng. Những người này đã được Sở Y tế Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm trước khi lên máy bay. Toàn bộ mẫu cho kết quả âm tính. Trong số này, 438 người sẽ vào TP.HCM, những hành khách còn lại về địa phương khác.

Sở Y tế TP.HCM đã lên phương án đón hành khách và cách ly ngay khi họ ra khỏi máy bay. Các hành khách về tỉnh, thành khác sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của từng địa phương tiếp nhận.  Thành phố đang thực hiện cách ly tập trung 1.044 người, cách ly tại nhà nơi cư trú đối với 3.602 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm