Thủ tướng: Chưa chốt ngày đi học lại

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Ý…, chiều 24-2, Thường trực Chính phủ họp bàn biện pháp tiếp tục phòng, chống dịch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

Cuối tuần mới chốt đi học lại ngày 2-3 hay không

Trong phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết dịch COVID-19 đã kéo dài từ sau tết Nguyên đán, Việt Nam (VN) do có đường biên dài, có quan hệ thương mại và đầu tư lớn với Trung Quốc nên bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, với tinh thần chủ động, bình tĩnh, quyết liệt, đồng bộ, VN đã ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh. 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, VN đã áp dụng các biện pháp, đặc biệt là giải pháp cách ly hiệu quả nên số ca lây nhiễm dịch bệnh ở VN ít. Nhiều cấp ngành và đơn vị, địa phương đã tích cực chống dịch. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã họp liên tục, có báo cáo cụ thể và trách nhiệm, thực hiện tốt nhất bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Thế nhưng hiện nay, dịch bệnh lại diễn biến phức tạp, bùng phát thêm ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là hai quốc gia có quan hệ thương mại và đầu tư lớn với VN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Không để tình trạng lây lan sang VN, tiếp tục bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân”.

Khẳng định đây là yêu cầu trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng nói các bộ, ngành liên quan cần đề ra biện pháp quyết liệt, cụ thể để việc phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

Liên quan đến việc đi học của học sinh, sinh viên (HS-SV), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết có thể đi học từ ngày 2-3. Với những địa phương có ảnh hưởng thì những bậc mầm non, tiểu học có thể nghỉ thêm hai tuần.

Ông Nhạ cho biết: “Khi tính toán kỹ các phương án, cơ bản thống nhất nhưng một số địa phương như TP.HCM và ba tỉnh chưa công bố hết dịch nên có thể học bù. Với HS lớn tuổi có thể phòng, chống dịch bệnh thì thống nhất đi học trở lại từ ngày 2-3. Với bậc tiểu học, THCS, mầm non thì tùy tình hình mà địa phương ra quyết định nhưng đảm bảo đồng bộ đi học trở lại từ ngày 2-3”.

Văn phòng Chính phủ cho rằng: Việc cho nghỉ học đồng loạt trên cả nước thuộc thẩm quyền của Bộ GD&ĐT. Vì thế, Văn phòng Chính phủ kiến nghị Bộ GD&ĐT theo thẩm quyền quyết định cho HS-SV đi học trở lại trong toàn quốc từ ngày 2-3. Đối với học sinh mầm non, tiểu học, THCS, Bộ GD&ĐT có thể xem xét, quyết định cho nghỉ thêm hai tuần. Sau đó, bộ quyết định cụ thể thời điểm đi học tùy theo diễn biến của dịch.

Bộ LĐ-TB&XH theo thẩm quyền quyết định cho HS-SV các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại trong toàn quốc từ ngày 2-3.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý đến giờ chưa thể chốt việc đi học lại mà phải đến thứ Năm, thứ Sáu tuần này mới chốt được vì còn phải theo dõi diễn biến của dịch bệnh để đảm bảo an toàn.

Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6, TP.HCM tổ chức phun thuốc sát khuẩn phòng học.  Ảnh: TRẦN MINH

TP.HCM: Khẩn cấp rà soát giáo viên, học sinh đi qua vùng dịch

Cũng trong chiều 24-2, Sở GD&ĐT TP.HCM có văn bản khẩn về rà soát danh sách giáo viên và HS đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng có dịch COVID-19.

Văn bản được gửi đến trưởng Phòng GD&ĐT các quận, huyện; hiệu trưởng các trường; giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; thứ trưởng các đơn vị.

Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục thống kê danh sách cán bộ, giáo viên và HS-SV đi qua hoặc có người thân đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng có dịch COVID-19 trong vòng 14 ngày trước thời điểm báo cáo (ngày 24-2) về Phòng GD&ĐT quận, huyện.

Phòng GD&ĐT các quận, huyện tổng hợp và báo cáo trực tuyến trước 9 giờ ngày 25-2.

Các trường hợp trong danh sách phải được các nhà trường tổ chức giám sát, rà soát, cập nhật thường xuyên. Đặc biệt các trường phải tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp cách ly, phòng ngừa dịch COVID-19.

Hằng ngày, các phòng GD&ĐT quận, huyện phải cập nhật số liệu mới trực tuyến.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản về việc kéo dài thời gian nghỉ học của HS đến hết tháng 2. UBND TP.HCM cũng đã có công văn gửi lên phó thủ tướng, Bộ GD&ĐT và Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị cho HS-SV nghỉ tiếp đến hết tháng 3.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã ký công văn gửi các tỉnh đề nghị cho HS-SV đi học trở lại từ ngày 2-3.

Không nên kéo dài thêm kỳ nghỉ của học sinh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện nguy cơ lây nhiễm trong nhóm HS-SV được đánh giá rất thấp vì dịch bệnh chưa xuất hiện trong cộng đồng. Ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động hướng dẫn biện pháp dự phòng trong toàn hệ thống giáo dục. Việc kéo dài kỳ nghỉ sẽ dẫn đến tâm lý xã hội bất an trong khi tình hình dịch có thể kéo dài.

Học sinh cả nước nên đi học lại theo khung thời gian chung

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta không thể ngồi chờ hết dịch mới cho HS đi học. Bộ GD&ĐT kiến nghị Thủ tướng phê duyệt đề nghị cho HS-SV đi học trở lại theo khung thời gian chung vì nếu mỗi địa phương một mốc thời gian đi học lại thì sẽ khó điều hành.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT PHÙNG XUÂN NHẠ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm