Thông tin mới về tình hình ghép phổi cho bệnh nhân 91

Ngày 15-5, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin một số vấn đề về tình hình sức khỏe của bệnh nhân COVID-19 số 91 (BN91).

Theo ông Long, đến sáng nay BN91 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, qua chụp CT phổi đã đánh giá được mức độ tổn thương phổi khá lớn và có chỉ định ghép phổi.

“Tình trạng tổn thương phổi của BN còn khá nặng, hiện chỉ còn khoảng 10%. Nếu không ghép phổi thì khả năng tử vong cao. Hiện BN còn có vấn đề khác là biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi” - ông Long nói.

Cũng theo ông Long, trên thế giới hiện có ba trường hợp mắc COVID-19 nặng được ghép phổi thành công.

"Trước đó, Việt Nam cũng đã ghép phổi thành công một số trường hợp, chúng ta có đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho BN này. Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não. Bộ Y tế ghi nhận tấm lòng của các cá nhân xin hiến phổi để ghép cho BN91” - ông Long nhắn gửi.

BN91 là phi công người Anh đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Ngay từ khi nhập viện, BN liên tục tiến triển nặng. Các chuyên gia giải thích đó là do BN bị béo phì (cao 1,83 m, nặng 100 kg). Thêm vào đó, cơ thể BN phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra “cơn bão cytokine” tấn công cả tế bào lành. BN cũng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia cho biết BN91 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để ghép. Cùng với đó là thực hiện nuôi cấy để khẳng định không còn SARS-CoV-2, khi BN được khẳng định âm tính mới chuyển BV Chợ Rẫy.

Hiện Cục Quản lý khám chữa bệnh đang nghiên cứu xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm