Thôn Hạ Lôi chính thức bị phong tỏa 28 ngày vì bệnh nhân 243

Ngày 8-4, chủ tịch UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) ký quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh).

Đây là nơi ghi nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 243 tại Việt Nam - ca bệnh có yếu tố dịch tễ phức tạp nhất tại Hà Nội tính tới nay.

Một chốt kiểm soát trên đường vào thôn Hạ Lôi. Ảnh: TIỂU THANH

Theo quyết định, thôn Hạ Lôi sẽ bị phong tỏa cách ly trong vòng 28 ngày kể từ 8-4 đến hết 5-5. Người ra vào thôn Hạ Lôi phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Chính quyền địa phương sẽ thành lập chín chốt kiểm soát với sự tham gia của 90 cán bộ công an, quân sự, dân quân tự vệ, y tế cơ sở… Các chốt này sẽ được bố trí tại các trục đường chính, có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ và hạn chế tối đa người ra vào thôn Hạ Lôi.

Tại mỗi chốt, cán bộ y tế chuyên môn sẽ đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe của bất cứ ai được phép ra vào thôn. Người ra vào bắt buộc phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng sát khuẩn nhanh.

Đáng chú ý, quyết định cũng nêu rõ toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi không đi ra ngoài trong thời gian cách ly, các hoạt động tập trung đông người cũng sẽ bị cấm triệt để.

Trước đó, Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 243 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là người đàn ông tên T., 47 tuổi, trú thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân này đã đi tới ba bệnh viện khác nhau trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, bệnh nhân còn dự các đám cưới và đám giỗ, tới chợ đầu mối giao hoa… nên tiếp xúc với rất nhiều người.

Tính đến chiều 7-4, cơ quan y tế xác định có 108 trường hợp người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) và 227 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2), chủ yếu tập trung tại thôn Hạ Lôi.

Mới đây nhất, Bộ Y tế công bố ca bệnh số 250 được xác định lây chéo từ bệnh nhân số 243. Ngoài ra, cơ quan y tế còn ghi nhận hai trường hợp khác tiếp xúc với bệnh nhân này có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Từ những diễn biến thực tế cho thấy bệnh nhân 243 có nguy cơ trở thành một ca “siêu lây nhiễm” tiếp theo tại Việt Nam. Do đó, việc phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi là biện pháp rất kịp thời và cần thiết để phòng, chống lây nhiễm ra cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm