Thanh Hóa rà soát người về từ Hải Dương sau chùm ca COVID-19

Ngày 16-8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công điện khẩn yêu cầu rà soát toàn bộ số người từ Hải Dương và các vùng dịch về các địa phương này. Đây là lần thứ hai Thanh Hóa ra công văn khẩn kể từ khi yêu cầu các địa phương rà soát đối người đi du lịch hoặc đi từ vùng dịch Đà Nẵng và Quảng Nam về địa phương.

Công văn nêu, Bộ Y tế thông báo về việc xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng và đặc biệt chưa tìm được nguồn lây F0 ở Hải Dương. Hiện nay TP Hải Dương đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 13-8, vì thế có một phận người dân sinh sống, làm việc tại Hải Dương đã về Thanh Hóa.

Trước những diễn biến phức tạp, để chủ động phòng chống dịch, ngăn chặn người có nguy cơ làm lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các đơn vị cấp sở, ban ngành, địa phương thực hiện  khẩn các yêu cầu.

Thanh Hóa yêu cầu rà soát người về từ thành phố Hải Dương sau khi phát hiện chùm ca COVID-19. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Một là các cơ quan chức năng tăng cường công tác rà soát, thống kê, quản lý chặt chẽ số công dân từ Hải Dương trở về địa phương tính từ ngày 13-8. Tổ chức giám sát, cách ly những người có nguy cơ làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng. 

Riêng đối với những công dân có liên quan đến điểm dịch Nhà hàng Thế giới bò tươi và các địa điểm liên quan 3 bệnh nhân dương tính tại Hải Dương phải cách lý tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay, quản lý như F1, rà soát , quản lý toàn bộ những người tiếp xúc gần.

Hai là, đối với những người trở về từ Hải Dương về phải tự giác khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. Các tổ giám sát thôn, khu phố, bản phải thực hiện giám sát những người về từ vùng dịch cách ly, phòng tránh lây nhiễm bệnh cho cộng đồng.

Ba là, Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục khẩn trương truy vết, xác định các đối tượng F1, F2. Thực hiện sàng lọc, tuyệt đối không để người nghi nhiễm COVID-19 tự ý di chuyển.

Bốn là, Sở GTVT, Công an tỉnh Thanh Hóa giám sát chặt chẽ các tuyến xe đi qua TP Hải Dương và các tỉnh có ghi nhận ca dương tính với COVID-19 ghi nhận thông tin chính xác các người lên họ tên địa chỉ, điểm xuống xe để phối hợp xử lý.

Trao đổi với PLO chiều 16-8, ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện cơ quan này đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với một số người từ Hải Dương về và chưa có kết, khi có kết quả sẽ thông tin đến cơ quan báo chí.

Như PLO đã đưa tin, sau khi Hải Dương nghi nhận ca COVID-19 đầu tiên trên địa bàn này, tỉnh Hải Dương đã phát hiện thêm 4 ca mắc mới gồm các bệnh nhân, 906, 907, 908 và 950. Toàn bộ 4 trường hợp liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, số 36 phố Ngô Quyền, TP Hải Dương. 

Tính đến hết ngày 15-8, tỉnh Hải Dương đã xác định được 621 trường hợp F1 liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, hiện đã xét nghiệm được 526. Số mẫu còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong hôm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm