Sắp có robot khử khuẩn phòng cách ly bệnh nhân COVID-19

Sáng 21-3, Sở Y tế TP.HCM cho biết sản phẩm “robot khử khuẩn phòng cách ly” điều trị bệnh nhân COVID-19 do Bệnh viện (BV) Quân dân y miền Đông (Cục Hậu cần Quân khu 7) sáng chế sẽ được đưa vào thử nghiệm tại BV dã chiến TP.HCM ở huyện Củ Chi trong thời gian sớm nhất.

Trong quá trình thử nghiệm, sản phẩm nói trên sẽ được các chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn của TP.HCM đánh giá và góp ý để hoàn thiện.

Theo Sở Y tế TP.HCM, nếu thử nghiệm thành công, “robot khử khuẩn phòng cách ly” được xem là sản phẩm mang tính sáng tạo. Chưa hết, sản phẩm này còn có ý nghĩa thực tiễn rất lớn trong hoạt động phòng chống nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho nhân viên làm công tác vệ sinh, khử khuẩn các phòng cách ly áp lực âm dành cho người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính và các phòng cách ly khác dành cho người bệnh nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Mô phỏng robot phun xịt dung dịch sát trùng trong phòng cách ly. Ảnh: BVCC

Trao đổi thêm với PLO, bác sĩ (BS) Trương Hoàng Việt, Giám đốc BV Quân dân y miền Đông, cho biết nhóm nghiên cứu và chế tạo “robot khử khuẩn phòng cách ly” của BV hiện nay đã hoàn tất bảng thiết kế. Sau đó, từ những đóng góp của các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn, BV sẽ in 3D để cho ra sản phẩm thử nghiệm đầu tiên.

“Sau khi thử nghiệm vận hành tại BV dã chiến TP.HCM, nhóm nghiên cứu và chế tạo của BV Quân dân y miền Đông tiếp tục ghi nhận những góp ý của các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn. Sau đó sẽ bổ sung và hoàn thiện “robot khử khuẩn phòng cách ly” trước khi chính thức triển khai ứng dụng nhân rộng tại các BV điều trị người mắc COVID-19” - BS Việt cho biết thêm.

Theo BS Việt, “nhiệm vụ” của robot là phun xịt dung dịch sát trùng chung quanh và sàn nhà trong phòng cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19. Do robot làm thay công việc nên nhân viên vệ sinh được giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Được biết, BV Quân dân y miền Đông đã nhận giải thưởng triển vọng trong đợt bình chọn y tế thông minh lần thứ nhất năm 2019 do Sở Y tế TP.HCM tổ chức. BV có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học và đã cho ra nhiều mô hình cùng những sản phẩm có giá trị xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của chính BV.

Do vậy, Sở Y tế TP.HCM đã đặt hàng BV Quân dân y miền Đông sáng chế “robot khử khuẩn phòng cách ly” điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm