Phạt mạnh tay người không đeo khẩu trang, bán đồ ăn tại chỗ

Ghi nhận của PLO cho thấy nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM lập biên bản xử phạt những người không chấp hành chỉ đạo của ngành y tế và UBND TP.HCM trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Không mang khẩu trang: Phạt 200.000 đồng

Cách đây hai ngày, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phường 5, quận 11, TP.HCM thấy ông HTP (38 tuổi) dạo mát trong Công viên Phú Hòa nhưng không mang khẩu trang.

Đoàn kiểm tra giải thích hành vi sai phạm của ông P. và lập biên bản vi phạm hành chính. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 176/2013 của Chính phủ, UBND phường 5 ra quyết định phạt ông P. số tiền 200.000 đồng.

Tương tự, 9 giờ ngày 28-3, cơ quan chức năng UBND phường 3, quận 11 kiểm tra và ghi nhận anh PTGV (23 tuổi, ở phường 1, quận 11) chạy xe trên địa bàn của phường nhưng không mang khẩu trang. Sau khi đưa anh V. khẩu trang và yêu cầu mang tại chỗ, UBND phường 3 lập biên bản và đang ra quyết định phạt 200.000 đồng.

Mới đây, UBND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM ra quyết định phạt bà LTL 200.000 đồng cũng vì không mang khẩu trang nơi công cộng.

Phạt 7,5 triệu đồng do phục vụ khách ăn uống tại chỗ

Cơ quan chức năng phường 5 (quận 11) vừa phát hiện quán cà phê trên đường Lạc Long Quân thuộc địa bàn phường phục vụ khách hàng tại chỗ. UBND phường này chuyển biên bản vi phạm hành chính lên UBND quận 11 và đề xuất phạt chủ quán cà phê nói trên 7,5 triệu đồng theo điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013.

Cơ quan chức năng phường Đông Hưng Thuận, quận 12 lập biên bản quán ăn phục vụ khách tại chỗ. Ảnh: PB

UBND xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn cũng lập biên bản và xử phạt ông LNV do bán cà phê cho khách uống tại chỗ.

Cách đây vài ngày, UBND phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai quán ăn phục vụ khách tại chỗ. UBND phường này chuyển hồ sơ sai phạm hai quán ăn nói trên lên UBND quận 12 và đề xuất xử phạt mỗi quán 7,5 triệu đồng.

Không thể nhắc nhở mãi

Ông Huỳnh Lâm Thanh, quyền Chủ tịch UBND phường 5, quận 11, cho biết sau khi TP.HCM chỉ đạo không phục vụ khách ăn uống tại chỗ và cấm tụ tập đông người nơi công cộng, cơ quan chức năng phường tới từng tiệm ăn, quán cà phê tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết.

“Sau cam kết, cơ quan chức năng phường kiểm tra quán ăn nếu phát hiện sai phạm là phạt. Những người không mang khẩu trang cũng vậy, UBND phường ra quyết định phạt để răn đe. Muốn dịch bệnh COVID-19 mau đẩy lùi, phải mạnh tay với những hành vi sai phạm” - ông Thanh nói.

“Tới thời điểm hiện tại, UBND xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn ra quyết định phạt một quán cà phê phục vụ khách tại chỗ và hai trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng” – ông Huỳnh Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Đông, nói.

Theo ông Thuận, mọi người phải chấp hành các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 để tránh lây lan trong cộng đồng. Người sai phạm cứ nhắc nhở hoài sẽ không đủ sức răn đe. “Phạt tiền để người sai phạm luôn nhớ và không còn lơ là các biện pháp chống dịch” - ông Thuận nêu quan điểm.

Tương tự, ông Phan Phương Bình, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, quận 12, cho biết cơ quan chức năng của phường đã đến từng tiệm ăn, quán cà phê, phòng tập thể hình, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc trên địa bàn. Mục đích để triển khai những chỉ đạo của UBND TP.HCM trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh và yêu cầu tất cả cơ sở nói trên cam kết thực hiện.

“Trong hoạt động phòng chống bệnh COVID-19, rất cần sự hợp tác của mọi người, mọi thành phần. Do vậy, phải kiên quyết chế tài và phạt tiền người nào không thực hiện những biện pháp ngăn ngừa dịch. Có như thế, dịch bệnh mới mau chặn đứng” - ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm