Người vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ sẽ bị xử nghiêm

Sáng 13-5, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công điện khẩn về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo công điện, ngày 30-4, UBND tỉnh Thanh Hóa đã triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về việc khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt, niêm yết danh sách đối tượng thụ hưởng và tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ cho người dân.

Tuy nhiên, thông tin từ Tổng đài 111 phản ánh tình trạng ở vài nơi trên địa bàn tỉnh được vận động không nhận kinh phí hỗ trợ, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Công điện của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trước những phản ánh trên, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai kịp thời các phương án như trước đó đã phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu công tác chi trả hỗ trợ cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định.

Đối với các cán bộ cấp cơ sở, tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có), đồng thời hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Chị Đỗ Thị Hiền ở xã Xuân Lập (Thọ Xuân, Thanh Hóa) viết đơn từ chối nhận 3 triệu đồng hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: ĐT

Đặc biệt tăng cường kiểm công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân trên địa bàn quản lý đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo các đơn vị cấp huyện, xã tăng cường giám sát việc thực hiện chi trả chế độ cho người dân được đảm bảo và tiếp cận đúng với chính sách.

Trước đó, như PLO đưa tin, theo thống kê của UBND huyện Thọ Xuân, tính đến hết ngày 11-5, trên địa bàn đã có khoảng 2.000 người tự nguyện viết đơn không nhận hỗ trợ của Chính phủ với tổng số tiền trên 1,5 tỉ đồng để hỗ trợ những người còn gặp khó khăn hơn mình.

Theo đó, có xã có hàng trăm nhân khẩu tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ như xã Xuân Phong có 850 nhân khẩu, xã Xuân Lập 577 nhân khẩu, Thuận Minh 239 nhân khẩu... khiến nhiều người xúc động như trở thành phong trào tại huyện này.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Ngọc Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), cho biết có nhiều người thuộc diện được hỗ trợ nhưng đã làm đơn không nhận tiền. 

Ông Thức cho rằng hành động của người dân có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân trước khó khăn chung của đất nước và muốn nhường lại tiền cho những người khó khăn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm