Mở cửa đường bay thương mại, Nội Bài đón 2.000 khách/tuần

Chiều 15-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã họp phiên 64 để đôn đốc công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Trong đó có việc chuẩn bị cơ sở lưu trú đón khách do Việt Nam mở lại các đường bay thương mại với một số nước.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết hiện TP đã có 8 khách sạn đủ điều kiện làm nơi cách ly tập trung cho chuyên gia, lao động tay nghề cao, tổ bay nhập cảnh vào Việt Nam. Trong số này có 5 khách sạn đăng ký làm thêm khu cách ly với người Việt Nam nhập cảnh. 

Hiện Sở Y tế và Sở Du lịch Hà Nội cũng đưa ra các tiêu chí cụ thể với các khách sạn làm khu cách ly trả phí, gồm: đảm bảo quy định phòng chống dịch; có cơ sở vật chất đảm bảo cách ly; có vị trí thuận tiện thông thoáng; có số buồng đủ phục vụ.

Trong thời gian sớm nhất, các Sở sẽ đề xuất TP xem xét phê duyệt thêm 7 khách sạn là khu cách ly tập trung. Như vậy Hà Nội sẽ có khoảng 1.500 phòng để cách ly, sẵn sàng phục vụ người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh.  

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết từ khi dịch COVID-19 bùng phát, trên địa bàn quận có 2/8 khách sạn là điểm cách ly tập trung tự nguyện có thu phí là khách sạn Hoà Bình và Metropole.  

“Nhiều khách từ các đại sứ quán và chuyên gia các nước đã về hai khách sạn này lưu trú trong thời gian qua. Họ rất đồng tình với việc Hà Nội tạo điều kiện để về TP làm việc nhưng vẫn đảm bảo việc cách ly phòng dịch” - ông Phong nói.  

Theo ông Phong, thời gian tới khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế thì lượng khách du khách, chuyên gia, nhà ngoại giao nước ngoài sẽ vào Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội ngày càng nhiều. Do đó, Hà Nội cần phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện, cơ sở lưu trú đảm bảo để đón lượng khách này.  

“Đề nghị TP rà soát các cơ sở lưu trú, khách sạn đủ điều kiện thì mới được đăng ký đón khách. Chúng ta phải chuẩn bị tốt để vừa đáp ứng phòng dịch, vừa  đủ điều kiện cho chuyên gia, du khách đến đóng góp phát triển kinh tế” - ông Phong đề nghị.  

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết theo kế hoạch Việt Nam sẽ sớm khôi phục đường bay quốc tế tới 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, ban đầu Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tiếp đến sẽ mở thêm đường bay đi Campuchia, Lào. Đây được coi là những nước an toàn trong điều kiện dịch bệnh hiện nay.

Đề mở cửa trở lại, ông Quý cho biết TP đã làm việc với Bộ Y tế, Bộ GTVT về triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, Sở Y tế và Sở Du lịch Hà Nội cũng đã khảo sát một số khách sạn để chuẩn bị cách ly người nhập cảnh. 

 “Dự kiến mỗi tuần Hà Nội sẽ đón 6 chuyến bay quốc tế với khoảng 1.800 - 2.000 người. Như vậy, nếu tính cách ly mỗi người nhập cảnh trong 14 ngày thì chúng ta phải cần khoảng 4.000 phòng. Hiện số phòng chưa đủ để phục vụ cách ly người nhập cảnh, các đơn vị cần khẩn trương bổ sung thêm các khách sạn trên tinh thần phải đảm bảo phòng dịch, tuyệt đối an toàn” - ông Quý nói.  

Ông Quý lưu ý thêm, Hà Nội cũng cần phải đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ bên ngoài, làm sao các trường hợp nhập cảnh phải được cách ly thật chặt chẽ để không có trường hợp nào nhiễm bệnh ra ngoài cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm