Méo mặt vì giá vận tải biển tăng sốc giữa dịch COVID-19

Tại hội nghị trực tuyến về thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch COVID-19 do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 13-3, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nafoods Group cho biết doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn khi giá vận tải biển tăng rất cao.

"Một điều rất vô lý là vận tải biển đang rất khó cho doanh nghiệp xuất khẩu. Hiện tại, giá một container đi vào Trung Quốc tăng gấp đôi, từ 700 USD lên 1.800 USD, còn đi vào châu Âu, Mỹ tăng 15% từ 1.500 USD lên 1.800 USD/container" - ông Hùng nói.

Giá vận tải biển tăng cao trong mùa dịch COVID-19. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Nguyên nhân tăng là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượng tàu vận chuyển ít hơn trước. Thời gian tới, giá cả có cải thiện được không vẫn còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Dù giá vận tải biển cao như vậy nhưng doanh nghiệp cũng không còn lựa chọn nào khác. Vì giá vận tải hàng không đắt gấp nhiều lần, doanh nghiệp không kham nổi. 

Sau khi tính toán, đại diện Nafoods cho biết trong năm 2020 công ty có 5.000 container thì sẽ mất khoảng hơn 1 triệu USD.

Ngoài khó khăn về giá vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp này còn cho biết đang gặp khó về vốn.

"Khi giải cứu, doanh nghiệp nỗ lực hết sức mình để thu mua, nhưng vốn ngân hàng rất khó" - ông Hùng nói.

Nafoods đề xuất Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm mở rộng thị trường. Đơn cử như một số hàng nông sản đang được đàm phán xuất khẩu sang Trung Quốc như sầu riêng, chanh leo, khoai lang... thì đề nghị tiếp tục kiên quyết sát cánh để mở cửa. Đây là vấn đề cần thiết vì Trung Quốc chiếm 80% thị trường nông sản của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm