Lý do những người cách ly chung phải cùng rời đi trong 1 ngày

Sáng 3-4, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết theo kế hoạch nhiều người được cách ly tại ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được về nhà trong ngày hôm nay.

Theo BS Dũng, tâm trạng chung tất cả người thực hiện cách ly tập trung là mong muốn sớm kết thúc thời gian 14 ngày để về với gia đình. “Chúng tôi rất hiểu điều đó. Tuy nhiên, người cách ly hãy cùng nhau vì sự an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho người thân trong gia đình và cả cộng đồng mình” - BS Dũng chia sẻ.

Để an toàn, ngoài việc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong thời gian cách ly, người được cách ly phải có đủ ít nhất 14 ngày sống trong khu vực tập trung, không có triệu chứng bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Những người thực hiện cách ly luôn được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Ảnh: THANH HÀO

“Trước khi về nhà, người được cách ly cần có kết quả xét nghiệm âm tính cho dù trong thời gian cách ly hoàn toàn không có triệu chứng. Đây là điều hoàn toàn cần thiết và hợp lý bởi thực tế cho thấy tại TP.HCM gần 50% trường hợp được chẩn đoán nhiễm COVID-19 hoàn toàn không có triệu chứng. Thậm chí một số trường hợp được phát hiện nhiễm ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly dù trước đó xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly” - BS Dũng nói.

Một khi phát hiện có một trường hợp nhiễm COVID-19 ở xét nghiệm lần hai, HCDC phải tiến hành điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp tiếp xúc, đánh giá nguy cơ và có thể yêu cầu một số trường hợp tiếp tục cách ly để theo dõi tiếp. Như vậy, một số trường hợp nếu đã từng tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 này trong thời gian cách ly buộc phải cách ly tiếp dù đã đầy đủ điều kiện để rời khu cách ly.

“Do đó, để hạn chế nguy cơ mầm bệnh có thể ra cộng đồng, HCDC bắt buộc phải có đầy đủ kết quả của tất cả người sẽ rời khỏi khu cách ly trong cùng ngày. Điều đó có nghĩa cho dù có kết quả âm tính, người cách ly vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm của những người sẽ ra khỏi khu cách ly trong cùng ngày. Những người đang làm công tác tổ chức, quản lý khu cách ly như chúng tôi cho dù rất muốn để người cách ly có thể về nhà nhanh nhất cũng không thể bỏ qua những nguyên tắc nói trên nhằm đảm bảo cộng đồng được an toàn” - BS Dũng trải lòng.

“Cuối cùng, xin được nhắc lại một nội dung quan trọng. Đó là dù đã đủ điều kiện rời khỏi khu cách ly nhưng người đã thực hiện cách ly vẫn phải tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày. Mang khẩu trang, rửa tay bằng nước và xà phòng thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người trong nhà. Tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường phải khai báo với y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi mong nhận được sự hợp tác của tất cả mọi người vì cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 còn nhiều gian nan và thách thức phía trước” - BS Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm